Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ bay thử phi cơ vận tải hạng nặng tự chế

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin, máy bay vận tải hạng nặng Y-20 do nước này tự phát triển vừa thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

TQ bay thử phi cơ vận tải hạng nặng tự chế

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin, máy bay vận tải hạng nặng Y-20 do nước này tự phát triển vừa thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

Là máy bay vận tải hạng nặng đa nhiệm, Y-20 có khả năng thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, khí tài số lượng lớn tầm xa trong điều kiện thời tiết phức tạp. Y-20 là sản phẩm của tập đoàn Công nghiệp máy bay Tây An, công ty con tổng công ty Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC).

Chiếc Y-20 của Trung Quốc lần đầu cất cánh.

Chiếc Y-20 đầu tiên cất cánh lúc 2h chiều ngày 26/1 từ một sân bay quân sự tại Yanliang, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Là máy bay vận tải hạng nặng, Y-20 có kích cỡ tương tự như chiếc IL-76 của Nga nhưng có phần nhỏ hơn so với máy bay vận tải C-17 của Mỹ. Tuy nhiên, Y-20 vẫn đủ khả năng vận chuyển hàng loạt khí tài quân sự của Trung Quốc, trong đó có cả các xe tăng Type 99 hay 66 tấn hàng hóa.

Cũng theo các cơ quan ngôn luận của Trung Quốc, việc Y-20 được thử nghiệm thành công sẽ góp phần cải thiện đáng kể khả năng quốc phòng, cứu hộ, cứu trợ và viện trợ nhân đạo của đất nước. Các báo cáo còn cho biết, việc thử nghiệm Y-20 sẽ tiếp tục được lên kế hoạch tiến hành nhằm sớm đưa loại máy bay vận tải này vào biên chế.

Theo các nguồn tin quân sự, những chiếc Y-20 đầu tiên của Trung Quốc được trang bị 4 động cơ phản lực D30 do Nga nghiên cứu chế tạo hoặc 4 động cơ phản lực cánh quạt đẩy WS-20 do Trung Quốc tự phát triển. Trên thực tế, những chiếc Y-20 có hình dáng khá giống với máy bay vận tải C-17, với thiết kế phần đuôi hình chữ T nhô cao, phần mũi 2 đầu cánh của Y-20 cũng vểnh lên và thiết kế cánh nằm chéo.

Dù được thử nghiệm từ đầu tháng 12 năm ngoái nhưng ngày 26/1 vừa qua là lần đầu tiên Y-20 tự mình rời khỏi mặt đất. Ngoài quãng thời gian hơn một giờ bay lượn, hầu hết những thông tin khác về cuộc thử nghiệm đều không được tiết lộ. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho hay, phải tới lần thứ 2, Y-20 mới có thể đáp xuống đường băng bởi tốc độ hạ cánh quá lớn trong lần đầu tiên.

Với chiều dài 47 m, sải cánh đạt 50 m và nơi cao nhất tới 15 m, Y-20 có trọng lượng cất cánh rỗng đạt 100 tấn trong khi trọng lượng cất cánh tối đa đạt 220 tấn. Đáp ứng nhiệm vụ vận tải hạng nặng tầm xa, phi hành đoàn của Y-20 cần có 3 người. Chiếc phi cơ có thể đạt tới tốc độ hơn 800 km/h, tầm bay 4.400 km trong khi trần bay tối đa đạt 13 km. Phía Trung Quốc khẳng định, máy bay Y-20 có khả năng hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết.

Y-20 sở hữu thiết kế bề ngoài khá giống với máy bay vận tải C-17 của Mỹ.
Mẫu máy bay thử nghiệm Y-20 đầu tiên cất cánh khỏi mặt đất.

Y-20 chuẩn bị cất cánh khỏi đường băng trong lần thử nghiệm chiều thứ 7 tuần trước.
Những thử nghiệm chiếc Y-20 tiếp theo đang được lên kế hoạch tiến hành.
Video: Máy bay vận tải hạng nặng Y-20 của Trung Quốc lần đầu cất cánh.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm