Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Ngựa thồ hàng không’ A400M xếp hàng trên đường băng

Là tân binh mới nhất trong hàng ngũ “ngựa thồ hàng không quân sự” trên toàn thế giới, Airbus A400M Atlas tiềm năng trở thành máy bay vận tải đắt khách, với 174 đơn đặt hàng khi chưa chính thức đi vào hoạt động.

‘Ngựa thồ hàng không’ A400M xếp hàng trên đường băng

Là tân binh mới nhất trong hàng ngũ “ngựa thồ hàng không quân sự” trên toàn thế giới, Airbus A400M Atlas tiềm năng trở thành máy bay vận tải đắt khách, với 174 đơn đặt hàng khi chưa chính thức đi vào hoạt động.

Airbus A400M Atlas là máy bay vận tải đa quốc gia sở hữu 4 động cơ cánh quạt, ra đời với mục đích vận tải quân sự hạng nặng tầm xa. Được thiết kế bởi Airbus Military với mục đích tăng cường khả năng vận tải chiến thuật của Không quân, A400M cất cánh lần đầu vào tháng 12/2009 tại Seville, Tây Ban Nha. Tính đến tháng 7/2012, A400M vẫn đang được thử nghiệm và dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động quý 2 năm nay.

"Ngựa thồ hàng không" A400M xếp hàng trên đường băng.

Trên thực tế, A400M được lên kế hoạch phát triển sau sự ra đời của nhóm Phi cơ Quân sự Quốc tế Tương lai (FIMA), do các hãng hàng không nổi tiếng bao gồm Aérospatiale, British Aerospace (BAe), Lockheed và Messerschmitt-Bölkow-Blohm (MBB) hợp tác phát triển. Sự ra đời của A400M đáp ứng những yêu cầu mới, thay thế cho đội ngũ phi cơ vận tải quân sự C-130 Hercules và Transall C-160 đang được nhiều quốc gia sử dụng.

7 năm sau, hãng Lockheed của Mỹ rời FIMA, hãng Alenia của Italy và CASA của Tây Ban Nha được bổ sung khiến nhóm FIMA hoàn toàn mang sắc màu châu Âu. Ngay sau khi những thử nghiệm, Airbus A400M Atlas mang lại kết quả khả quan, 174 đơn đặt hàng từ 8 quốc gia đã được gửi tới nhà sản xuất nhằm sở hữu nhanh nhất những chiếc A400M. Tuy nhiên, theo ước tính, những đơn hàng đầu tiên chỉ có thể được giao sớm nhất trong nửa đầu năm nay.

Airbus A400M Atlas được lắp ráp tại nhà máy Seville của Tây Ban Nha. Airbus mong muốn xuất xưởng được 30 máy bay A400M trong mỗi năm. Do kích cỡ các bộ phận ráp nối quá khổ nên việc chuyên chở trong quá trình sản xuất A400M đa quốc gia được hỗ trợ chủ yếu bởi đội ngũ máy bay siêu tải dân dụng Airbus Beluga.

A400M sở hữu chiều dài 45,1 m, nơi cao nhất đạt 14,7 m và sải cánh 42,4 m. Với phi hành đoàn tối đa 4 người và trọng tải cất cánh rỗng đạt 76,5 tấn nhưng A400M có thể chuyên chở với trọng tải tối đa 141 tấn. Ngoài chuyên chở hàng hóa, A400M có thể triển khai 116 lính dù với đầy đủ vũ khí hoặc 66 giường cứu thương và 25 nhân viên y tế. 4 động cơ cánh quạt Europrop TP400-D6[87] với 8 cánh đường kính 5,3 m cho phép A400M bay với vận tốc 780 km/h.

Là máy bay vận tải đường dài, A400M đáp ứng phạm vi hoạt động 3.298 km với trọng tải tối đa. Phạm vi hoạt động của máy bay tăng lên khi tải trọng giảm xuống. A400M có trần bay tối đa đạt 11.300 m với khả năng hạ cánh trên đoạn đường băng dài 770 m. Với trọng lượng 100 tấn, A400M cần 980 m đường băng để tạo đà đẩy máy bay rời mặt đất.

Tính tới hiện nay, có 174 đơn đặt hàng A400M đã được gửi đến từ quân đội 8 quốc gia, trong đó có 4 chiếc của Malaysia.
Tuy khả năng vận tải của A400M không vượt trội hơn so với những người tiền bối nhưng giá thành của nó cũng lên tới gần 180 triệu USD.
Là sản phẩm đa quốc gia, các bộ phận của A400M được chế tạo riêng biệt tại các nhà máy trên khắp châu Âu, trước khi được máy bay vận tải Airbus Beluga đưa tới lắp ráp tại Tây Ban Nha.
Cận cảnh một chiếc A400M.

Sở hữu cần tiếp nhiên liệu trên không cho phép A400M gia tăng đáng kể phạm vi chuyên chở hàng hóa.
A400M thu hút rất nhiều sự chú ý tại các triển lãm.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm