Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TPP-11: Hy vọng có quyết định cuối cùng vào tháng 9

11 thành viên còn lại đồng ý tiếp tục đàm phán về hiệp định TPP vào tháng 9, hy vọng có thể đưa ra quyết định cuối cùng trước khi Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra ở Đà Nẵng.

Hãng thông tấn Kyodo cho biết trưởng đoàn đàm phán của 11 nước thành viên còn lại trong Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đồng ý tiếp tục gặp mặt vào tháng 9, sau một hội nghị kết thúc hôm 30/8 tại Sydney, Australia.

Cuộc gặp sắp tới sẽ là lần thứ hai các thành viên còn lại của TPP (còn gọi là TPP-11) gặp nhau tại Nhật. Khi đó, các nước TPP-11 đã đồng ý thông qua khung thỏa thuận mới sau sự rút lui của Mỹ.

Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản, ông Kazuyoshi Umemoto, cho biết các nước TPP-11 hy vọng sẽ có được quyết định cuối cùng trong cuộc đàm phán tháng 9, trước khi hội nghị của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Đà Nẵng.

dam phan hiep dinh TPP anh 1
Ông Kazuyoshi Umemoto (trái), trưởng đoàn Nhật Bản tại cuộc gặp ở Sydney. Ảnh: Reuters.

"Nhận thức chung giữa các nước thành viên đã có sự tiến triển", ông Umemoto phát biểu trong cuộc họp báo về kết quả của cuộc thảo luận kéo dài 3 ngày tại Sydney.

Tại cuộc gặp lần này, một vài thành viên đã đề nghị sửa đổi hoặc đóng băng một số điều khoản của hiệp định, cụ thể là các vấn đề liên quan tới hoạt động thu mua của nhà nước và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ dược phẩm.

Hiệp định TPP được ký kết vào tháng 2/2016 với sự tham gia của 12 nước gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi Mỹ chính thức rút lui hồi tháng 1, TPP rơi vào bế tắc.

Hiện tại, TPP chỉ có thể có hiệu lực nếu có sự phê chuẩn của ít nhất 6 quốc gia chiếm 85% tổng GDP của 12 nước ban đầu. Đây là một thách thức lớn với sự vắng mặt của Mỹ, nước chiếm 60% GDP của toàn khối TPP. Các thành viên còn lại đang thảo luận về những cách thức khác nhau với hy vọng hồi sinh hiệp định.

'Tăng trưởng không phải là đích đến cuối cùng'

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định "tăng trưởng kinh tế có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sống người dân", nhưng "không phải là mục tiêu cuối cùng".

Bộ trưởng Todd McClay: TPP có thể kịp hiệu lực vào cuối năm nay

Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay tin tưởng rằng các nước có thể sớm đưa ra phương án cho hiệp định TPP 11 để trình các lãnh đạo vào cuối năm nay.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm