Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM tổng kiểm tra quỹ lương các doanh nghiệp nhà nước

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiêm trị vụ lương khủng tại 4 doanh nghiệp công ích, đồng thời mở rộng rà soát về tiền lương trong các doanh nghiệp nhà nước.

Lấy quỹ lương của người lao động chia cho ban điều hành

Ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện thanh tra 8 doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp đều có những sai phạm về tiền lương. Quỹ tiền lương của người lao động và ban điều hành hoàn toàn khác nhau.

Công nhân công ty Thoát nước đô thị bị xén lương, thưởng để dồn cho lãnh đạo.

 Thế nhưng khi thanh tra phát hiện quỹ tiền lương của người lao động đã bị ban điều hành sử dụng một phần làm quỹ khen thưởng cho ban điều hành, như vậy là sai. Không chỉ có vậy, thanh tra còn phát hiện một lượng lớn lao động đủ điều kiện ký hợp đồng lao động có thời hạn, nhưng chỉ ký hợp đồng thời vụ; một số trường hợp đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn lại chuyển sang ký hợp đồng có thời hạn để trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...

Bà Lê Ngọc Thùy Trang - Chi cục trưởng Chi cục Tài chính doanh nghiệp - khi được Chủ tịch UBNTP.HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu có ý kiến về vụ việc lương giám đốc gần 2,7 tỷ đồng/năm - cho biết, căn cứ theo Quyết định 50, Quyết định 51, thì việc chia quỹ tiền lương của người lao động cho ban điều hành là sai.

Nghiêm trị

Khi đề cập đến vụ lương giám đốc 2,6 tỷ đồng/năm, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho rằng: “Lương công nhân có giảm thật, giảm của công nhân, lương giám đốc ban quản lý không giảm. Truy ra thì mấy ổng nói tiền do mấy ổng làm ra, không đụng đến ngân sách, nếu giỏi vậy thì cần gì nhờ đến ngân sách. Hôm nay tôi nói thẳng, bớt lương, thu nhập của công nhân làm giàu cho lãnh đạo, thành phố sẽ chỉ đạo trị đến nơi đến chốn.

Như vậy là sai chế độ chính sách, về quan điểm. Nếu không phải doanh nghiệp nhà nước, làm thử xem có lời được như vậy không? Sắp tới, chỉ đạo tổng kiểm tra quỹ lương các doanh nghiệp nhà nước. Có đơn vị quỹ lương thành phố duyệt chỉ có hơn 1 tỷ nhưng dám chi hơn 4 tỷ đồng. Cuộc họp nào UBND cũng nhắc nhở, sai vẫn sai”.

Kết thúc buổi làm việc, ông Lê Hoàng Quân đã trao đổi với một số phóng viên về vụ lương giám đốc 2,6 tỷ đồng/năm. Theo ông Lê Hoàng Quân: “Một năm trước tôi có nghe thông tin lương của một giám đốc 36 triệu đồng/tháng, tôi đã chỉ đạo kiểm tra. Ông giám đốc này đã làm đơn thưa lên Thành ủy và cho rằng, vì chỉ đạo của tôi mà làm cho thu nhập của người lao động bị giảm. Thực tế là lương của người lao động có giảm, trong khi lương của ban điều hành thì không. Cũng nhờ kiểm tra mà lòi ra việc này”.

Trả lời về hướng xử lý vụ việc, ông Lê Hoàng Quân cho biết: “Tôi đã chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính phối hợp kiểm tra xử lý. Mặc dù lãnh đạo những đơn vị này có sáng kiến để làm tăng thu nhập nhưng thu nhập như thế nào cho thích đáng, chứ trong trường hợp này là quá đáng, khó chấp nhận được. Sau đó sẽ thu hồi số tiền vượt quá để điều tiết lại cho người lao động”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng khởi tố vụ án vì cố ý làm trái. Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho rằng, quan điểm của thành phố là xử lý nghiêm, hiện giờ thành phố đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng xử lý, tùy vào tính chất và mức độ nghiêm trọng mà xử lý, giờ chưa thể nói trước. Ông Lê Hoàng Quân cũng cho rằng: Vụ việc nói trên cũng là “một biểu hiện của sự suy thoái đạo đức". Tuy nhiên xử lý thế nào thì "phải dựa vào quy trình và thành phố sẽ nghiêm trị vụ này”.

Theo Lao động

Bạn có thể quan tâm