Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM thúc bộ ngành 'cứu' công ty vận hành metro số 1

UBND TP đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính sớm thống nhất tham mưu Thủ tướng, trình Chính phủ ban hành nghị quyết về đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty vận hành metro số 1.

Đoàn tàu metro được chạy thử nghiệm hồi cuối tháng 12/2022. Ảnh: Quỳnh Danh.

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi Bộ Tư pháp về việc bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM - đơn vị vận hành metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo UBND TP, việc giải quyết kinh phí, đảm bảo nguồn lực cho công ty vận hành metro số 1 nhằm duy trì hoạt động, khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM hiện rất cấp bách.

UBND TP đề nghị Bộ Tư pháp quan tâm, cùng với Bộ Tài chính thống nhất tham mưu Thủ tướng, trình Chính phủ ban hành nghị quyết về đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty vận hành tuyến metro số 1.

Trước đó, tháng 10/2022, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng, Bộ Tài chính chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho công ty trên với số tiền là 268 tỷ đồng từ nguồn chi đầu tư phát triển của ngân sách thành phố, hỗ trợ đơn vị vận hành đảm bảo nguồn lực hoạt động, chuẩn bị tiếp nhận tài sản bàn giao từ metro số 1.

Bộ Tài chính đã có báo cáo Thủ tướng xem xét về việc Chính phủ ban hành nghị quyết đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty để UBND TP thực hiện quy trình, thủ tục tiếp theo.

Ngày 24/2, Văn phòng Chính phủ có công văn đề nghị bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với bộ trưởng Bộ Tư pháp và thủ trưởng cơ quan liên quan để trao đổi, thống nhất về căn cứ, cơ sở pháp lý ban hành nghị quyết của Chính phủ về việc bổ sung vốn điều lệ cho công ty trên. Theo đó, Bộ Tài chính hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng theo quy định trước ngày 8/3.

Trước đó, Thủ tướng ban hành Quyết định 65, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, lùi thời gian hoàn thành tuyến này đến cuối quý IV năm 2023 với cam kết không phát sinh chi phí.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM đi vào hoạt động vào năm 2019 để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý, vận hành metro số 1 khi hoàn thành. Tuy nhiên, do tuyến metro lùi tiến độ, chưa thể hoàn thành, kinh phí hoạt động chưa được ngân sách cấp, dẫn đến tình trạng đơn vị không còn kinh phí để duy trì.

Metro số 1 hiện đạt khoảng 94% tổng khối lượng. Toàn dự án đã có 17/17 đoàn tàu 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM chờ thử nghiệm. Hồi cuối tháng 8/2022, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro được vận hành thử nghiệm trên 300 m đường ray. Đến cuối tháng 12/2022, đoàn tàu tiếp tục được thử nghiệm gần 20 km đoạn trên cao. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Ba bộ, ngành ý kiến về bổ sung vốn ‘cứu’ công ty vận hành metro số 1

Các bộ thống nhất báo cáo Thủ tướng trình Chính phủ ban hành nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ duy trì hoạt động đối với công ty vận hành metro số 1.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm