Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Metro số 1 được điều chỉnh hạn hoàn thành vào cuối năm 2023

Dự án đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, được điều chỉnh hạn hoàn thành đến quý IV/2023 và đưa vào vận hành, khai thác thương mại sau thời gian này.

Tàu metro số 1 thử nghiệm hồi cuối năm 2022. Ảnh: MAUR.

Thủ tướng vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với hạn hoàn thành thi công vào quý IV/2023. Thời gian kết thúc dự án từ 2024 đến 2028.

Thời gian thông báo khuyết điểm dự án của các nhà thầu kéo dài từ 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ 2024 đến hết năm 2028.

Theo quyết định của người đứng đầu Chính phủ, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh và tổ chức thực hiện dự án metro số 1 theo quy định, đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ.

UBND TP chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc; số liệu tính toán; đồng thời bố trí đầy đủ kế hoạch các nguồn vốn cho dự án, đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn.

Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn được phê duyệt, TP.HCM chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành.

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM khẩn trương rà soát nhu cầu, hoàn thành thủ tục để báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định việc đàm phán, ký kết hiệp định vay lần 4 cho dự án. Đồng thời, sớm gửi văn bản cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng ký nhu cầu kế hoạch trung hạn vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 còn lại của dự án.

Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Cuối năm 2022, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro đã được vận hành thử nghiệm 18 km qua 5 nhà ga trên cao với vận tốc 20 km/h. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Vì sao metro số 1 lùi thời gian vận hành thương mại sang năm 2022?

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật kéo dài và chưa hoàn tất xác định giá trị ODA cấp phát còn lại là 3 trong nhiều lý do khiến metro số 1 chậm trễ.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm