Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa nhà điều hành metro số 1 xây trên diện tích đất 1.500 m2

Văn phòng điều hành, bảo dưỡng tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM vừa được khởi công và dự kiến đưa vào hoạt động khi toàn dự án hoàn thành trong năm 2023.

Phối cảnh văn phòng Công ty O&M đóng vai trò điều hành bảo dưỡng metro số 1. Ảnh: MAUR.

Sáng 31/1, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức lễ khởi công xây dựng tòa nhà văn phòng O&M tuyến metro số 1 tại Depot Long Bình, TP Thủ Đức, với diện tích đất trên 1.500 m2. Dự kiến, công trình được thi công và hoàn thành trong 300 ngày.

Tòa văn phòng này có chức năng vận hành toàn tuyến metro số 1 khi đưa vào khai thác chính thức, quy mô 2 tầng, diện tích sử dụng khoảng 3.000 m2.

metro so 1 anh 1

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công. Ảnh: Hà Khánh.

Văn phòng điều hành, bảo dưỡng tuyến metro số 1 được xây dựng trong bối cảnh tổng khối lượng toàn dự án đạt 94%, 17 đoàn tàu đang lần lượt được thử nghiệm kỹ thuật và hệ thống điện được kết nối dần.

Các hạng mục thi công xây dựng còn lại cũng được đẩy tiến độ để chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị chủ đầu tư tập trung quản lý và điều phối, đảm bảo sự đồng bộ tất cả các hạng mục của dự án trong quá trình triển khai để đảm bảo khai thác dự án vào cuối năm nay.

metro so 1 anh 2

Đoàn tàu metro số 1 đầu tiên chạy thử nghiệm qua 5 nhà ga (gần 20 km đi và về) hồi tháng 12/2022. Ảnh: Duy Hiệu.

Bên cạnh đó, ông Cường đề nghị MAUR kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc để thành phố cùng các sở, ngành tháo gỡ, không để ách tắc dự án.

Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Hồi cuối tháng 8, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro đã được vận hành thử nghiệm trên 300 m đường ray. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.

metro so 1 anh 3

Tòa văn phòng được xây dựng trên diện tích 1.500 m2, quy mô 2 tầng, trong khuôn viên depot Long Bình (TP Thủ Đức). Ảnh: Hà Khánh.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Một thập kỷ 'chật vật' của metro số 1

15 năm phê duyệt, 10 năm triển khai, metro số 1 dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2023, sau nhiều khó khăn về giải ngân vốn, sự cố kỹ thuật và chi phí vận hành, đào tạo nhân sự.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm