UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy và Viện Khoa học Công nghệ Giao thông nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy. Theo đề xuất của Sở GTVT, việc đo khí thải sẽ được thực hiện từ tháng 2 đến hết năm 2020.
Trong thời gian thử nghiệm, việc đo khí thải được thực hiện tại quận 1 và quận Phú Nhuận. Các loại xe máy có thời hạn sử dụng từ 5 năm trở lên là mục tiêu hướng tới của đợt thí điểm.
Sự phát thải của xe máy là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. Ảnh: Lê Quân. |
Theo Sở GTVT, các loại xe máy khi đến trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa sẽ được đo các thông số về khí CO, HC ở chế độ không tải. Sau khi sửa chữa theo khuyến cáo của nhà sản xuất, các xe này tiếp tục được đo để phân tích mức độ ảnh hưởng tới môi trường.
Tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 20/12/2019, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết để có những quy định cụ thể về khí thải xe máy, TP.HCM cần chờ ít nhất 2 năm nữa để sửa đổi Luật Giao thông đường bộ. Trước tình hình đó, đơn vị này sẽ thực hiện thí điểm đề án kiểm soát khí thải xe máy bằng các chính sách hỗ trợ người dân năm 2020.
"Sở GTVT sẽ sử dụng trạm dịch vụ của các hãng xe và có những chính sách hỗ trợ sửa chữa đối với những người đưa xe tới đánh giá mức độ ô nhiễm", Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nói.
Thông qua hoạt động này, TP.HCM sẽ đánh giá được thực trạng, mức độ ô nhiễm thực tế đến từ xe máy và khuyến khích người dân tham gia bảo vệ môi trường hơn. Sau đó, Sở GTVT sẽ đề xuất UBND TP trình Chính phủ quy chế cụ thể về thí điểm kiểm soát khí thải các loại xe gắn máy, xe 2 bánh.