Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa đề nghị Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam phối hợp xây dựng kế hoạch thí điểm kiểm soát khí thải đối với môtô, xe máy tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Sở GTVT cho biết đơn vị này đang nghiên cứu, đề xuất thành phố xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc cần thiết phải kiểm soát khí thải đối với môtô, xe gắn máy nhằm từng bước tiến tới quản lý, giảm thiểu ô nhiễm do khí thải phương tiện cơ giới gây ra.
![]() |
TP.HCM có hơn 7 triệu xe máy tham gia giao thông. Ảnh: Lê Quân. |
Sở GTVT đề nghị 2 đơn vị trên phối hợp, hỗ trợ xây dựng kế hoạch khảo sát, kiểm tra khí thải đối với xe máy tại một số điểm như đại lý phục vụ bảo dưỡng trong nội thành và ngoại thành.
Đơn vị khảo sát sẽ thống nhất nội dung chi tiết, thời gian, biểu mẫu, hình thức thực hiện trước khi đề xuất những giải pháp, chính sách kiểm soát khí thải đối với loại phương tiện này.
Sở GTVT TP.HCM cho biết tốc độ gia tăng phương tiện xe cá nhân ngày càng cao. Tính đến ngày 18/8, thành phố có gần 7,9 triệu phương tiện, trong đó hơn 730.000 ôtô và 7,15 triệu xe máy. Việc gia tăng các phương tiện cơ giới xả ra khí thải đang ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Theo chương trình hành động của Thành ủy TP.HCM về giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016-2020, thành phố đặt mục tiêu giảm 70% ô nhiễm không khí do giao thông vận tải.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh kẹt xe kéo dài dù chưa sửa
Giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương bị chắn lại để thi công công trình khiến tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn chân cầu Sài Gòn bị kẹt xe kéo dài trong chiều 7/10.
Vì sao Hà Nội và TP.HCM đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí?
Chuyên gia cho rằng lượng lớn khí thải, bụi thoát ra từ hoạt động sản xuất, giao thông và xây dựng khiến Hà Nội và TP.HCM bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Người dân TP.HCM thiệt đơn, thiệt kép giữa ma trận kẹt xe
Ô nhiễm không khí, cửa hàng kinh doanh phải đóng cửa, doanh nghiệp vận tải đội chi phí lên 30-40% là "thảm cảnh" của người dân TP.HCM khi sống giữa ma trận kẹt xe.