Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM sắp có chuỗi hoạt động livestream bán hàng tại chợ truyền thống

Sắp tới, Sở Công Thương và Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM sẽ phối hợp đẩy mạnh tập huấn, đào tạo cho thương nhân, đưa hoạt động thương mại điện tử vào chợ truyền thống.

Thị trường thương mại điện tử TP.HCM tăng trưởng cao nhất cả nước. Ảnh: Lan Anh.

Chia sẻ tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 29/2, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP.HCM cho biết năm 2023, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Riêng TP.HCM đạt 4,7 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 37%, cao nhất cả nước.

Theo ông, trong cơ cấu thương mại điện tử, hoạt động về mua sắm kết hợp giải trí trên các nền tảng xã hội có sự phát triển mạnh, đơn cử như hình thức livestream bán hàng đáp ứng nhu cầu của cả người tiêu dùng và người bán hàng.

Tuy nhiên, ông Hùng nhìn nhận thị trường thương mại điện tử vẫn còn nhiều vấn đề mang tính thách thức như việc bán hàng giả, hàng kém chất lượng, lừa đảo trực tuyến, mua bán không có hóa đơn...

Để giải quyết các vấn đề này, Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp với các sở, ngành xây dựng kế hoạch thương mại điện tử năm 2024 với 27 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó chia ra 2 nhóm quan trọng là giải pháp thúc đẩy và giải pháp về quản lý.

Với giải pháp thúc đẩy, ông Hùng cho rằng hoạt động thương mại điện tử đã làm cho kênh phân phối truyền thống chịu sự cạnh tranh gay gắt.

Tuy nhiên, quan điểm của Sở là chợ truyền thống hoàn toàn có thể thích ứng để chuyển đổi số, kết hợp hình thức bán hàng trực tiếp với trực tuyến, livestream bán hàng, qua đó phát huy lợi thế lớn của chợ truyền thống là văn hóa đi chợ của người dân, nguồn hàng có sẵn.

"Đây là điều kiện rất tốt để thực hiện chuyển đổi số, thay đổi hoạt động bán hàng trong chợ truyền thống", ông Hùng nhấn mạnh.

Sắp tới, Sở Công Thương và Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM sẽ đẩy mạnh tập huấn, đào tạo cho thương nhân, đưa hoạt động thương mại điện tử vào chợ truyền thống, cụ thể là chuỗi hoạt động livestream tại chợ.

Đối với nhóm quản lý, Sở Công Thương TP cũng sẽ nghiên cứu xây dựng công cụ thu thập hệ thống dữ liệu giao dịch thương mại điện tử, dữ liệu kho hàng, dữ liệu nhà bán, doanh thu..., từ đó điều hướng, hỗ trợ cho các cơ quan thuế, cơ quan quản lý thị trường để thực hiện chức năng quản lý có trọng tâm, trọng điểm.


Bộ Y tế đề xuất cấm bán thuốc chữa bệnh qua livestream

Bộ Y tế đề xuất cơ sở kinh doanh dược phẩm không được bán hàng qua mạng xã hội hoặc livestream, chỉ được bán trên sàn thương mại điện tử, website.

Phá kho hàng lậu trong biệt thự của hot girl livestream nghìn đơn/ngày

Lực lượng chức năng TP Hà Nội vừa phát hiện và thu giữ hàng nghìn sản phẩm không có hóa đơn, chứng từ của "hot girl" livestream Mailystyle chốt hàng nghìn đơn mỗi ngày.

Hãng hàng không cũng livestream, bán trà sữa

Các hãng hàng không đang nỗ lực tăng doanh thu thông quá các hoạt động phi hàng không như bán trà sữa, livestream bán hàng...


Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm