Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM nói về hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng

Thời gian qua, TP.HCM đã tiến hành kiểm tra và xử lý các trường hợp người nổi tiếng tham gia quảng cáo các sản phẩm kém chất lượng, chưa được kiểm duyệt hoặc cấp phép theo quy định.

Một nghệ sĩ Việt từng bị khán giả phản ứng khi quảng cáo thực phẩm chức năng "quá lố". Ảnh: T.L.

Chia sẻ tại buổi họp báo cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM chiều 19/9, đại diện Sở Văn hoá và Thể thao (VHTT) TP.HCM nhìn nhận hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng đang ngày càng phổ biến, mọi người dân đều có thể thực hiện việc quảng cáo sản phẩm, không chỉ riêng đối với người nổi tiếng.

Tuy nhiên, trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được phân công, Sở chỉ quản lý đối với các nghệ sĩ là công chức, viên chức trực thuộc các đơn vị do đơn vị quản lý và cấp phép biểu diễn nghệ thuật trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật.

"Do đó, Sở không có quyền hạn, trách nhiệm về quản lý con người, hoạt động thường ngày, công việc của nghệ sỹ nói riêng và người nổi tiếng nói chung", Sở VHTT nhấn mạnh.

Theo cơ quan quản lý này, hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng do Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) quản lý.

Cụ thể, đối với việc quản lý hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, Sở TT&TT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra và xử lý các trường hợp người nổi tiếng tham gia quảng cáo các sản phẩm kém chất lượng, chưa được kiểm duyệt hoặc cấp phép theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT cũng ngăn chặn các kênh, tài khoản mạng xã hội và trang thông tin điện tử vi phạm. Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu, phân loại nội dung để thực hiện chính sách truyền thông hiệu quả thông qua các người sáng tạo nội dung của TP.

Ngoài ra, các quy định và chiến lược cũng được triển khai nhằm đảm bảo sự hợp tác từ các nhà sáng tạo nội dung, công ty truyền thông, mạng lưới quản lý đa kênh (MCN) và người nổi tiếng.

Trong khi đó, Sở VHTT sẽ quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời. Các doanh nghiệp quảng cáo khi thông báo về sản phẩm quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ quy định về nội dung quảng cáo, đảm bảo tính chính xác, rõ ràng, cung cấp đầy đủ hồ sơ chứng minh sản phẩm, dịch vụ hợp chuẩn và hợp quy, đảm bảo các điều kiện quảng cáo đối với các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt theo quy định của Luật Quảng cáo.

Trên thực tế, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều người dùng mạng xã hội (đặc biệt là các nghệ sĩ nổi tiếng) giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây bức xúc cho đông đảo người tiêu dùng.

Để đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nội dung quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở VHTT cho biết Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước đó đã đề xuất các quy định về trách nhiệm của người nổi tiếng và người có tầm ảnh hưởng.

Cụ thể, người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng phải thông báo trước cho người tiêu dùng khi tham gia quảng cáo. Đồng thời, khi chia sẻ ý kiến hoặc cảm nhận về sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên mạng xã hội, họ phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Sở VHTT khẳng định nội dung dự thảo này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức rất nhiều cuộc hội nghị, hội thảo để lấy ý kiến góp ý của các thành phần trong xã hội và nhận được sự đồng tình đối với quy định này.

KOLs, AI livestream đem về hàng tỷ đồng doanh số cho chợ Bến Thành

Trong khi hàng chục phiên livestream của các nhà sáng tạo nội dung đem về 4,2 tỷ đồng cho các tiểu thương, thì đội "người ảo" cũng đóng góp thêm hơn 150 triệu đồng doanh thu.

Tìm động lực mới cho TP.HCM

Các chuyên gia cho rằng chuyển đổi công nghiệp là cần thiết trong bối cảnh kinh tế TP.HCM đang suy giảm. Đây được kỳ vọng trở thành động lực mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế TP.

Đề xuất giữ nguyên hạn mức đất ở tại TP.HCM

Nếu người dân chuyển mục đích sử dụng đất sở hữu từ trước ngày 15/10/1993 thành đất ở trong hạn mức này thì sẽ không phải đóng thuế.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm