Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM muốn thành phố Thủ Đức thành Thung lũng Silicon của Việt Nam

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong hôm 19/3 cho biết ông kỳ vọng phát triển thành phố Thủ Đức "thành khu đô thị thương mại công nghệ cao, tương tự Thung lũng Silicon của Mỹ".

Trong buổi gặp ngày 19/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và ông Andrew Jeffries, Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, đã trao đổi về kế hoạch hợp tác xây dựng thành phố Thủ Đức trong tương lai.

Ông Jeffries đã nhận lời mời tham dự buổi trao đổi về kế hoạch phát triển thành phố Thủ Đức, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 4, với sự tham gia của lãnh đạo TP.HCM, các lãnh sự quán và tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố.

Ông Jeffries nhấn mạnh rằng "ADB rất quan tâm đến dự án xây dựng thành phố Thủ Đức".

thanh pho Thu Duc thanh thung lung Silicon anh 1

Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam Andrew Jeffries. Ảnh: ASEAN-Korea Centre.

Về phía lãnh đạo TP.HCM, Chủ tịch Phong chia sẻ: "Chúng tôi hoan nghênh ADB quan tâm và hợp tác đối với dự án 'Khu đô thị sáng tạo phía Đông'. TP.HCM xem khu đô thị phía Đông gắn với sự hình thành của thành phố Thủ Đức, đặc biệt là về khía cạnh kinh tế".

"Chúng tôi đặt kỳ vọng rất lớn vào khu đô thị này. Đây sẽ là nguồn tăng trưởng chính của TP.HCM trong tương lai", ông Phong cho biết. "Khu đô thị này nhiều khả năng sẽ đóng góp khoảng 30-35% GDP của thành phố, tương đương 7% GDP của Việt Nam".

"Chúng tôi kỳ vọng sẽ xây dựng thành phố Thủ Đức thành khu đô thị thương mại công nghệ cao, tương tự Thung lũng Sillicon của Mỹ", Chủ tịch Phong nói thêm.

Đáp lại, ông Jeffries cho biết ADB đã tham gia dự án đô thị thông minh tương tự mang tên "Glass city" ở Philippines, trong đó không chỉ hỗ trợ về mặt cấp vốn cho các công trình mà còn đóng vai trò tư vấn viên để huy động các khoản vay của tư nhân. Ông Jeffries kỳ vọng có thể áp dụng những kinh nghiệm đó vào việc xây dựng thành phố Thủ Đức.

Ngoài ra, ông Jeffries cho biết phái đoàn của ADB sẽ đến thăm TP.HCM thường xuyên hơn trong tương lai vì "các dự án tại TP.HCM chiếm 45% tổng số vốn mà ADB hỗ trợ ở Việt Nam". Ông Jeffries cho rằng đây là thông điệp nhấn mạnh tầm quan trọng của TP.HCM trong bức tranh hợp tác giữa ADB với chính phủ Việt Nam.

'Vương quốc Anh muốn hợp tác xây dựng thành phố Thủ Đức'

Trong buổi trò chuyện ngày 5/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Tổng lãnh sự Anh Emily Hamblin đã trao đổi về định hướng hợp tác song phương trong tương lai.

Bốn trụ cột chính của thành phố Thủ Đức trong tương lai

"Thành phố phía đông", đang được tạm gọi là "thành phố Thủ Đức", dự kiến vận hành dựa trên bốn trụ cột chính, phụ trách các mảng kinh tế, dữ liệu, an ninh mạng và điều hành chung.

Lãnh đạo TP.HCM tiếp tân giám đốc ADB tại Việt Nam

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan và Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam (ADB) Andrew Jeffries ngày 13/11 đã thảo luận về kế hoạch hợp tác trong 5 năm tới.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm