Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM khởi công nút giao An Phú gần 3.500 tỷ

Nút giao An Phú (TP Thủ Đức) được thiết kế 3 tầng vừa được khởi công, kỳ vọng giảm áp lực giao thông khu vực cửa ngõ quan trọng tại TP.HCM.

Khu vực nút giao An Phú. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sáng 29/12, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) khởi công dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức).

Nút giao An Phú cũng là điểm kết nối với trục Đồng Văn Cống đi cảng Cát Lái và nằm trong bán kính 1,5 km với khu vực cảng Trường Thọ.

Công trình có thiết kế 3 tầng, là nút giao khác mức với hầm chui 2 chiều nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

Quy mô mặt cắt ngang phần đường 10-12 làn xe, phần hầm 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh 2 làn xe.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt, dự án có 10 gói thầu xây lắp chính cùng các gói thầu tư vấn thiết kế, giám sát, bảo hiểm, rà phá bom mìn, vật nổ… Trong đó, 4 gói thầu xây dựng hầm chui HC1-01, hầm chui HC1-02, xây cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố được khởi công trong hôm nay (29/12).

Các gói thầu còn lại dự kiến lần lượt triển khai trong quý I/2023 và toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào 30/4/2025.

Nut giao An Phu anh 1

Lãnh đạo TP.HCM và chủ đầu tư ấn nút khởi công dự án nút giao thông An Phú. Ảnh: Thư Trần.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, việc khởi công dự án là bước đầu giúp khu vực này trở thành một trong tổ hợp đầu mối giao thông lớn nhất TP.HCM, tương lai còn nhiều loại hình giao thông kết nối như đường sắt cao tốc TP.HCM - Nha Trang, Thủ Thiêm - Long Thành, metro số 2...

"Đây cũng là công trình được triển khai linh hoạt theo hình thức hợp vốn giữa Trung ương và địa phương", lãnh đạo thành phố nói và yêu cầu chủ đầu tư cùng các nhà thầu quá trình thi công phải ngoài bám sát tiến độ, cần hạn chế ảnh hưởng đi lại, đời sống của người dân.

Nút giao thông An Phú có lượng xe cộ rất lớn, là nơi giao nhau của ba hướng giao thông quan trọng như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối về miền Đông, đường Mai Chí Thọ kết nối về miền Tây và đường ra vào cảng biển Cát Lái, Sài Gòn. Tuy nhiên, nơi đây hiện vẫn là nút giao đồng mức dạng ngã 5.

Dự án triển khai cấp bách nhằm tăng cường kết nối cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của thành phố. Đồng thời, nút giao cũng giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực, đảm bảo giao thông thông suốt tại khu vực cửa ngõ phía đông thành phố và khu vực cảng Cát lái.

Dự án cũng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại TP.HCM.

Nut giao An Phu anh 2

Vị trí nút giao An Phú. Ảnh: Google Maps.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, mang nhiều câu chuyện xâu chuỗi về mảnh đất Sài Gòn ngày tháng cũ, giúp ta giải mã một số giá trị thuộc về và làm nên căn tính của một thành phố, tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Thủ tướng làm việc với TP.HCM, gỡ vướng các dự án hạ tầng quan trọng

Sau khi trực tiếp thị sát Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên và dự án xây dựng nút giao An Phú, TP Thủ Đức, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc làm việc với lãnh đạo TP.HCM.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm