UBND TP.HCM vừa có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong về các vấn đề liên quan đến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Theo đó, TP.HCM đồng ý tạm ứng ngân sách thành phố để thanh toán cho các nhà thầu trong khi chờ bổ sung kế hoạch vốn ODA từ ngân sách Trung ương. Chủ tịch TP giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thu xếp nguồn vốn để đáp ứng cho dự án.
Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị đã có văn bản xin tạm ứng 1.173 tỷ đồng để thanh toán cho nhà thầu trong tháng 9 và 10. Với hàng nghìn tỷ đồng nợ nhà thầu, metro số 1 Sài Gòn đang lâm vào giai đoạn cực kỳ khó khăn.
Những đoạn đường ray đầu tiên của tuyến metro số 1 vừa được lắp ngày 24/10. Ảnh: Lê Quân. |
Tình trạng “giật gấu vá vai” trong khi thi công tuyến metro tỷ đô đã diễn ra từ lâu. Tính đến nay, TP.HCM đã phải ứng hơn 2.200 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để trả nợ. Năm 2016, TP.HCM đã phải tạm ứng 600 tỷ để nhà thầu trả tiền lương cho công nhân. Đến tháng 8 vừa qua, dự án metro số 1 tiếp tục xin ứng 500 tỷ trả nợ nhà thầu.
Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị nhiều lần giãi bày về tình trạng “rất khó khăn” về vốn của dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Thậm chí, các nhà thầu Nhật Bản cũng tỏ thái độ gay gắt khi phía nhà đầu tư không thanh toán đúng tiến độ.
Theo số liệu của Ban quản lý đường sắt đô thị, tới tháng 10, số vốn ODA đã giao chỉ đáp ứng 36% nhu cầu dự án. Trong năm 2017, metro số 1 cần tới hơn 5.400 tỷ đồng; tuy nhiên, Trung ương mới chỉ giải ngân được hơn 2.100 tỷ đồng. Theo thống kê của Ban quản lý đường sắt đô thị, hiện dự án này vẫn thiếu tới hơn 3.300 tỷ đồng.
Trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020, Trung ương phải giải ngân gần 21.000 tỷ đồng. Hiện nay, TP.HCM mới chỉ nhận được 7.500 tỷ đồng, tức còn thiếu hơn 13.400 tỷ đồng.
Nhiều gói thầu thuộc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sắp hoàn thành. Tuy nhiên, dự án này đang gặp khó khăn về vốn. Ảnh: Lê Quân. |
Liên quan đến dự án Bến Thành - Suối Tiên, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng giao UBND quận 1 khẩn trương thực hiện các thủ tục về thu hồi đất để bàn giao mặt bằng thi công lối lên xuống số 2 và số 3 của ga Ba Son, đảm bảo tiến độ thi công tuyến metro số 1 như đã cam kết với nhà thầu.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng giao Ban quản lý đường sắt đô thị chuẩn bị nội dung báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố về quá trình triển khai từ khi hình thành dự án đến nay. Trong đó, tập trung làm rõ về tính pháp lý của tổng mức đầu tư và tình hình phân bổ vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương giai đoạn trung hạn 2016-2020 và năm 2017.