Sáng 24/10, đường ray tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km được nhà thầu tiến hành lắp những đoạn đầu tiên.
Sáng 24/10, đường ray tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km được nhà thầu tiến hành lắp những đoạn đầu tiên tại đoạn cầu cạn từ ga Phước Long đến ga Bình Thái (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức).
Đây là một trong những hạng mục của gói thầu CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sản xuất, chế tạo. Để lắp ráp đường ray, máy hàn tự động được sản xuất tại Canada sẽ hàn các đường ray lại với nhau.
Hai thanh ray sau khi được hàn đồng bộ với nhau. Theo đơn vị thi công, một ngày có thể thực hiện khoảng 40 mối hàn, tương đương 1 km đường ray.
Sau khi các thanh ray dài 25 m, nặng 1,4 tấn được hàn với nhau, các công nhân tiếp tục đưa những thanh tiếp theo trên băng chuyển vào vị trí hàn.
Các thanh ray được vận chuyển từ Nhật Bản qua, tập trung tại khu vực máy hàn, công nhân sẽ dùng các cần cẩu để di chuyển.
Thanh đường ray làm bằng thép, có độ cứng và chịu lực cao hơn đường ray thông thường để có thể phục vụ tàu cao tốc có trọng lượng lớn, di chuyển liên tục.
Một mẫu đoạn đường ray hoàn chỉnh tuyến metro này được nhà thầu lắp tại công trường, khoảng cách giữa 2 má trong của ray là 1,43 m.
Những thanh tà vẹt bằng bê tông dự ứng lực dài 2,3 m rộng 17 cm sản xuất theo công nghệ Nhật tại dây chuyền nhà máy ở Long An. Khoảng cách giữa 2 tà vẹt là 75 cm.
Hộp chống rung bằng vật liệu cao su tự nhiên qua xử lý kỹ thuật từ công ty chuyên sản xuất cho hệ thống đường sắt quốc gia Nhật Bản.
Kết nối thanh ray và tà vẹt là miếng lót nhựa để cách điện. Ống điều chỉnh kẹt ray màu xanh xác định lực ấn vào ray theo thông số để điều chỉnh và tháo ra được sản xuất theo công nghệ nổi tiếng của Anh quốc.
Biểu đồ hiển thị kết cấu hệ thống đường ray.
Sau khi các thanh ray được hàn với nhau thành đoạn dài 200 m đơn vị thi công sẽ tiến hành lắp vào tà vẹt để hoàn chỉnh đường ray. Theo kế hoạch, thời gian thi công đường ray trạm từ ga Phước Long đến ga Bình Thái dài 1,4 km là 5 tháng.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, đến nay một số gói thầu ở dự án tuyến metro số 1 đã thi công đạt khối lượng 43%.
Gói thầu số 2 được khởi công từ năm 2012, xây dựng 17,1 km tuyến đường trên cao đoạn từ Ba Son đến Suối Tiên với 11 nhà ga và xây dựng Depot Long Bình (trạm bảo dưỡng kỹ thuật đầu máy, toa xe).
Đến nay khối lượng thi công chính đạt khoảng 72%. Hệ thống cầu cạn đã hình thành suốt toàn tuyến.
Sơ đồ tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Google Maps.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tiến độ gói thầu 1b, đoạn từ nhà ga Nhà hát TP đến Ba Son, gồm 2 nhà ga ngầm và 781 m đường hầm tổng khối lượng thực hiện ước đạt 53%.
Gói thầu 1a, gồm nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến Nhà hát TP được triển khai thi công từ tháng 11/2016. Đến nay, tổng khối lượng ước đạt 18%.
Dự án tuyến đường sắt đô thị metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến số 1 của TP.HCM, tổng vốn 2,49 tỷ USD) dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, công trình có khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).
Công trình khởi công từ tháng 8/2012. Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cam kết sẽ xây dựng xong toàn bộ 5 gói thầu tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ, đưa vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2020.
Sau gần 5 tháng thi công, robot đào hầm tuyến metro số 1 đã hoàn thành hơn 700 m đường hầm, tiệm cận ga Nhà hát thành phố với 30 công nhân chia thành hai ca một ngày.