Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết từ 15/10 sẽ tiến hành lắp ray, tà vẹt vào các đoạn metro đã hoàn thành.
Hiện tại hơn 8.000 tà vẹt chống rung gắn trên đường ray đang được chế tạo tại nhà máy ở Bến Lức (Long An). Việc lắp ray sẽ được thực hiện trước ở đoạn từ ga Phước Long đến Thủ Đức.
Thời điểm này, nhà thầu Nhật Bản đang sản xuất đầu kéo và toa xe của tuyến metro số 1 và đến tháng 10/2018 sẽ đưa đoàn tàu đầu tiên về nước. Mẫu thiết kế toa tàu metro có nhiều thay đổi sau khi lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, người dân.
Đến nay tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc. Ảnh: Lê Quân. |
Cụ thể, các toa thiết kế mới được thay đổi với mui toa tàu được bo tròn, mặt kính đặt nghiêng, phần dưới đầu tàu nhô ra.
Màu sơn dù vẫn là hai màu chủ đạo trắng và xanh da trời, song cách phối được đánh giá là tạo cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát hơn. Ở thiết kế cũ, đầu tàu hình vuông bị cho là lạc hậu, không thẩm mỹ so với đầu tàu thon (mô phỏng đầu máy bay) có hiệu quả hơn về mặt khí động học.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thông tin thêm Ủy ban châu Âu (thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức- KfW) đã bày tỏ ý định cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại khoảng 6 triệu euro để thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi toàn diện cho dự án xây dựng tuyến metro số 2 Bến Thành -Tham Lương.
Theo đó, tuyến metro số 2 dài hơn 11 km sẽ được nghiên cứu nối dài thêm 9,3 km; trong đó, nối dài đoạn từ Bến Thành qua Thủ Thiêm quận 2 dài 5,9 km và và đoạn từ Tham Lương đến bến xe An Sương dài 3,4 km.
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Tuyến metro dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.