Sáng 1/9, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cùng các sở, ban ngành TP.HCM đã đến kiểm tra, thăm hỏi công nhân, kỹ sư đang tham gia gói thầu đào hầm đoạn metro từ ga Ba Sơn đến ga Nhà hát TP dưới độ sâu 20 m.
Báo cáo tiến độ thi công, ông Nobuyuki Kawai, Giám đốc dự án gói thầu 1b, cho biết trung bình mỗi ngày robot TBM đã khoan từ 10 đến 12 m, đến nay đã khoan hơn 400/781 m đoạn từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP.
Dù có nhiều lo ngại nhưng robot TBM thực hiện dưới độ sâu 17 m nên không ảnh hưởng đến các công trình giao thông, hạ tầng trên mặt đất.
Nhà thầu đã thi công đào hơn 400m ngầm tuyến metro đoạn từ nhà ga Ba Sơn đến nhà ga Nhà hát TP. Ảnh: H.B. |
Đến thăm tiến độ thi công, ông Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao trong thời gian qua, nhà thầu cũng như các đơn vị thi công đã nỗ lực rất lớn để hoàn thành sớm nhất các hạng mục thi công ngầm của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Phó chủ tịch UBND TP cũng đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát, công nhân, kỹ sư thi công đảm bảo đạt chất lượng, tiến độ, mỹ quan, an toàn lao động để đưa công trình vào sử dụng vào năm 2020.
Về vấn đề giải ngân, TP luôn phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành Trung ương để giải ngân cho nhà thầu, nếu có trục trặc về thủ tục TP sẽ ứng kinh phí để thanh toán cho nhà thầu để dự án triển khai đúng tiến độ như đã cam kết.
Ông Trần Vĩnh Tuyến (phải) tặng quà động viên công nhân, kỹ sư của nhà thầu tại buổi kiểm tra, thăm hỏi sáng 1/9. Ảnh: H.B. |
Thiết bị đào ngầm robot TBM từ Nhật Bản có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn. Đây là dự án đầu tiên tại TP.HCM tiến hành đào đường hầm ngầm bằng máy TBM với đường kính hầm lên tới 6,79 m.
Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.