Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà ga ngổn ngang, toa tàu bụi phủ dày ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Dù đạt được đánh giá hoàn thành 95%, nhiều hạng mục của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn dang dở. Toa tàu đưa về từ lâu bụi phủ dày.

Mong mỏi của người dân về tàu đường sắt trên cao Những háo hức được thấy đoàn tàu đường sắt trên cao lăn bánh của nhiều người dân Hà Nội lại phải kéo dài thêm một thời gian do các công trình thi công còn dang dở khá nhiều.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 1
Ga Nguyễn Trãi, một trong 12 ga của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, nhìn từ trên cao.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 2
Nhìn bên ngoài nhiều người lầm tưởng tất cả đã hoàn thiện chỉ chờ đến ngày tàu vận hành chạy thử. Tuy nhiên, bên trong nhiều nhà ga vẫn còn ngổn ngang, các hạng mục thi công dang dở.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 3
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT), đầu tháng 10/2017, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này của Hà Nội chính thức chạy thử liên động toàn hệ thống trước khi tiến hành khai thác thương mại vào quý II/2018.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 4
Nhưng kế hoạch này đứng trước nguy cơ phá sản bởi các công trình, tòa nhà điều hành, nhà xưởng... của dự án đều chưa hoàn thành. Trong ảnh là ga Cát Linh (điểm đầu và lớn nhất toàn tuyến), vật liệu xây dựng ngổn ngang, tầng 1 và xung quanh giống như "bãi chiến trường".
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 5
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, dự án đang vướng mắc về khâu giải ngân số tiền hơn 250 triệu USD từ hiệp định bổ sung thêm vốn. Số kinh phí này bị chậm do các thủ tục pháp lý từ các bộ, ngành, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 6
Ngày 19/9, lác đác vài công nhân, kỹ sư chạy đường dây cho hệ thống trên mặt đường ray bên ngoài ga Cát Linh.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 7
Tại khu vực ga Ba La (quận Hà Đông), những kiện hàng lớn chứa vật liệu, dây dẫn kỹ thuật chất đống trên mặt đường ray, chờ lắp đặt.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 8
Đầu giờ sáng 19/9, dù trong giờ làm việc, nơi đây vắng bóng kỹ sư, công nhân.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 9
Với lý do chậm vốn, các thiết bị chưa sản xuất được hết và sẽ về chậm, không kịp tiến độ như dự kiến ban đầu. "Các nhà sản xuất chưa nhận được tiền nên họ chưa chuyển thiết bị về", một đại diện Ban quản lý Dự án Đường sắt chia sẻ với Zing.vn.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 10
Lớp mặt sàn sân chờ lên xuống tàu tại nhà ga chưa được hoàn thiện. Theo đánh giá của BGTVT, công trình toàn tuyến đã hoàn thành 95% giá trị xây lắp nhưng vẫn cần kinh phí để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 11
Bên trong sảnh chờ tầng 2, nhiều kiện thiết bị xếp chồng chất, hạ tầng điện, điều hòa, camera giám sát... đang thi công dang dở.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 12
Tuyến đường sắt khởi công từ năm 2011 này sau nhiều lần chậm tiến độ, tổng số vốn đã đội lên đến hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 13
Hạ tầng bên dưới mặt đất của ga Ba La, cầu thang chưa hoàn thiện, che chắn tạm bợ, nền hè tiếp giáp mặt đường ngổn ngang gạch đá.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 14
Cầu thang bộ từ vỉa hè lên xuống nhà ga nhếch nhác, chằng chắn lan can bằng các ống sắt tạm bợ cùng các tấm lưới bạt rách rưới.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 15
Cầu thang bộ dẫn vào nhà ga ngổn ngang giàn giáo, ngập trong nước mưa như ao tù tụ đọng lâu ngày.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 16
Tại ga La Khê, nhà ga được hoàn thiện sớm nhất về hạ tầng để đặt toa tầu mẫu cho nhân dân tới tham quan, góp ý trong suốt một tháng nay cũng không có thêm nhiều tiến triển. Các tòa tàu không được che phủ đang bị bụi bám.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 17
Một số công trình phụ trợ chưa được hoàn thiện, thân tàu lâu ngày không được quan tâm bảo dưỡng cũng bị phủ bụi dày.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 18
Theo kế hoạch, đến tháng 10/2017, tàu đường sắt sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian 3-6 tháng. Dự kiến, quý II/2018 dự án đưa vào khai thác thương mại. Với khung cảnh như hiện tại, khả năng chạy thử tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam này còn phải lùi lại nhiều tháng nữa.
duong sat Cat Linh Ha Dong anh 19
Người đi đường dọc tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú đặc biệt là trục cửa ngõ phía Tây Nam thành phố sẽ còn phải chịu cảnh ùn tắc trong một thời gian dài trước khi loại hình phương tiện công cộng này hoạt động.
Cận cảnh tàu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông Sau khi tham quan tàu đường sắt trên cao trưng bày tại ga La Khê (Hà Nội) nhiều người tỏ ý hài lòng, mong dự án sớm hoàn thành để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách thủ đô.

Tiến Tuấn - Thành Long

Bạn có thể quan tâm