Về phương án kết nối giao thông TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, Sở Giao thông Vận tải thành phố đề xuất thời điểm đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái sau năm 2030, sau khi hoàn thành đường liên cảng tại khu vực này.
Trước đó, tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư đầu tư xây dựng cầu kết nối thành phố Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái, thay vì đầu tư sau khi hoàn thành tuyến Vành đai 3, đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác và kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển (sau năm 2030).
Xe container vào cảng Cát Lái. |
Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang đầu tư cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1A-đường Vành đai 3 TP.HCM) với quy mô bốn làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư bốn làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ.
Thời gian dự kiến hoàn thành cầu Nhơn Trạch vào năm 2026, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch và thành phố Thủ Đức (TP.HCM).
Ngoài ra, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào Cảng Cát Lái phía TP.HCM đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Thành phố đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3, thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030.
Do đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng thời điểm đề xuất đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái là sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 và đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026-2030) là phù hợp.
Đối với các dự án khác kết nối TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất cầu kết nối khu Nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch (cầu Phú Mỹ 2) có hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (quận 7), kết nối Khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch).
Quy mô đầu tư cầu Phú Mỹ 2 là sáu làn xe, xây dựng giai đoạn 2026-2030.
Với cầu Đồng Nai 2 kết nối thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành (Đồng Nai), Sở Giao thông Vận tải đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội), kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành.
Sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.