Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đề xuất giảm gần 2.300 biên chế

UBND TP.HCM đề nghị dành 120 tỷ để chi trả trợ cấp nghỉ việc cho 2.299 biên chế không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn.

UBND TP.HCM vừa có tờ trình HĐND thành phố về dự thảo nghị quyết quy định số lượng, chức danh và chế độ, chính sách với người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn. Theo dự thảo này, TP.HCM sẽ giảm 2.299 biên chế không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn, từ 6.787 người xuống 4.368 người.

Thực hiện Nghị định 34 năm 2019 của Chính phủ, đơn vị loại 1 giảm từ 22 xuống 14 người. Còn đơn vị loại 2 giảm từ 20 xuống 12 người và đơn vị loại 3 giảm từ 19 xuống 10 người. Số lượng chức danh người hoạt động không chuyên trách cũng giảm từ 21 xuống 13 vị trí.

Mức phụ cấp chức danh cho nhóm này bằng 1,14 lần mức lương cơ sở. Tuy nhiên, để động viên và đảm bảo giữ nguyên chế độ, chính sách, ổn định tâm lý với đội ngũ hoạt động không chuyên trách, UBND TP.HCM đề xuất hỗ trợ bổ sung hàng tháng theo trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Nguồn kinh phí bổ sung này được lấy từ nguồn ngân sách thành phố.

Riêng Chỉ huy phó Ban chỉ huy quân sự phường, xã, thị trấn được hưởng thêm chế độ khác theo quy định về Dân quân tự vệ. Các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch, phó bí thư duy trì bồi dưỡng trách nhiệm bằng 0,1 mức lương cơ sở."Khi thực hiện sắp xếp, bố trí lại bộ máy phường, xã, thị trấn theo Nghị định 34 của Chính phủ sẽ là áp lực rất lớn với thành phố. Việc giải quyết sắp xếp bộ máy nhưng không xây dựng chế độ, chính sách hỗ trợ sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người hoạt động không chuyên trách và có thể tác động gây mất ổn định trong hệ thống chính trị", tờ trình nêu vấn đề và cho rằng người hoạt động không chuyên trách có cường độ làm việc, đảm nhiệm khối lượng công việc không khác biệt so với cán bộ, công chức phường, xã, thị trấn.

Do đó, với 2.299 người bị cho nghỉ việc, UBND TP đề nghị hỗ trợ thêm trợ cấp một lần với người hoạt động không chuyên trách bị giảm biên chế. Cụ thể, mỗi năm công tác được trợ cấp bằng 1,5 tháng tiền lương theo trình độ chuyên môn thời điểm thôi việc.

Sở Nội vụ dự kiến mức kinh phí chi trả chế độ cho 2.299 người hoạt động không chuyên trách bị cho nghỉ việc là 120 tỷ đồng (tính bình quân số năm công tác là 10 năm/người).

Chính sách tháng 7: Nâng mức giảm trừ gia cảnh, bỏ biên chế suốt đời

Cùng với việc chính thức bỏ chế độ biên chế suốt đời với viên chức từ tháng 7, mức giảm trừ gia cảnh sẽ tăng lên 11 triệu, Kiểm toán Nhà nước được xử phạt hành chính…

'Đừng để văn bản nào tạo đặc quyền, đặc lợi cho cán bộ'

Từ vụ xe biển xanh vào sân bay đón Phó bí thư Phú Yên, TS Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng việc tạo điều kiện cho lãnh đạo là hợp lý, song đừng để văn bản ban hành tạo đặc quyền cho cán bộ.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm