Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh gặp sự cố

Mini Magazine

TP.HCM cần khoản tiền lớn khi mở đường ven sông

Khi tuyến đường ven sông Sài Gòn khơi thông, dải công viên dọc bờ được bàn giao về chính quyền, TP.HCM cần tính đến bài toán quản lý và khoản chi phí rất lớn để duy tu, bảo dưỡng.

Nằm trong đồ án 930 ha khu trung tâm TP.HCM, đường dọc bờ sông Sài Gòn được nhiều chuyên gia ủng hộ cần sớm nối liền thành một không gian công cộng chung. Tuy nhiên, ngoài khả thi về pháp lý, thành phố sẽ phải cân nhắc tiếp bài toán mới về khoản dự trù rất lớn cho chi phí duy tu, bảo dưỡng sau khi nhận bàn giao từ chủ đầu tư.

Trách nhiệm quản lý

Trao đổi với Zing, ThS. KTS Trần Trung Vĩnh (Giảng viên Khoa Quy hoạch Đô thị, Đại học Kiến trúc TP.HCM) nhìn nhận việc có thêm không gian công cộng cho người dân sẽ cần nguồn chi phí rất lớn để bảo dưỡng. Trong bối cảnh này, thành phố chắc chắn cần đặt nhiều trách nhiệm hơn cho việc quản lý khi mở đường ven sông.

Vì để bảo dưỡng một không gian dọc bờ sông sạch và đẹp như hiện nay, chi phí mà chủ đầu tư đang bỏ ra là không ít. “Vấn đề quản lý được đặt ra còn nhằm tránh những trường hợp xấu ảnh hưởng như đua xe, lạng lách, tụ tập, khi mở đường,”, KTS Trần Trung Vĩnh nói.

mo duong ven song anh 1

Đoạn đường dọc bờ sông và dải công viên hiện được 2 chủ đầu tư Vinhomes Central Park, Sai Gon Pearl quản lý chưa bàn giao lại cho TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

Để có thêm nguồn kinh phí quản lý, chuyên gia cho rằng có thể tận dụng nguồn thu từ các dịch vụ tại khu vực, tùy theo loại hình để có chính sách mềm mỏng như tổ chức các kiosk cho người bán hàng rong, chợ đêm hoặc lễ hội ở phân khúc bình dân.

Với phân khúc cao cấp hơn, thành phố có thể mang lại nguồn thu từ đường thủy, buýt ven sông, bến du thuyền, bar, nhà hàng. “Như vậy, không gian phục vụ sẽ đa dạng, góp phần phát triển cả về kinh tế đêm”, KTS Vĩnh gợi mở.

Nói thêm, KTS Trần Trung Vĩnh cho hay không riêng tại Việt Nam, ở nhiều thành phố trên thế giới khi muốn mở cửa, việc có thêm những lượng khách mới hoặc có những hoạt động mới đều ảnh hưởng đến những hoạt động cũ. Mỗi dịch vụ có những phân khúc khách hàng khác nhau. Quan trọng là thành phố đa dạng hóa các dịch vụ và quản lý thế nào để tránh những xung đột.

Có thể chủ động vốn

Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, trên chiều dài 3 km đường dọc bờ sông Sài Gòn hiện có 6 khu phức hợp bao gồm bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại và hơn 17.000 căn hộ chung cư. Với hiện trạng nhà cửa đã có sẵn, TS Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TP.HCM, cho rằng thành phố sẽ khó kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư, dù tính khả thi của phương án này rất cao để doanh nghiệp thu hồi vốn.

Theo ông Thắng, khi phá tường để thông đường ven sông, tùy vào chiều dài và quy mô tuyến đường, thành phố có thể dùng nguồn vốn đầu tư công bằng cách đưa vào danh mục dự án đầu tư công 5 năm để chủ động.

mo duong ven song anh 2

Bức tường chắn giữa 2 khu dân cư cao cấp đang được xem xét tháo dỡ, mở đường dọc bờ sông. Ảnh: Quỳnh Danh.

Song, ông Thắng cho hay điều này sẽ còn phụ thuộc vào GRDP TP.HCM có thể tăng trên 9% vào năm tiếp theo hay không để có nguồn vốn dự phòng tốt hơn. Như vậy, trong trường hợp kinh tế thành phố năm nay và năm tới đều tương đối ổn, vấn đề tiến hành về dự án đầu tư công cũng được dễ dàng thực hiện.

“Tuy nhiên, kinh tế thế giới hiện đối mặt với lãi suất cao, lạm phát đã ảnh hưởng đến Việt Nam, làm đứt gãy chuỗi cung ứng, GRDP của TP.HCM có trên 9% hay không là vấn đề chưa thể xác định”, TS Thắng phân tích.

Để khai thác triệt để lợi thế đường ven sông, TS Trần Quang Thắng cho trong tương lai, thành phố nên làm một điều tra về xã hội học nghiên cứu lại nhu cầu của người dân để khai thác hiệu quả tuyến buýt đường thủy.

Trong đó, nghiên cứu sẽ làm rõ các nhu cầu của người dân, việc xây dựng bến bãi có khiến họ cảm thấy lý thú, nơi đây có trở thành điểm kết nối, vui chơi du lịch, ẩm thực, tụ điểm văn hóa hay không.

mo duong ven song anh 3

Tuyến đường ven sông và dải công viên dọc bờ sông nằm trong quy hoạch khu trung tâm 930 ha của TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

“Tất cả điều này phải được kết nối trở thành bức tranh tổng thể chứ không phải chỉ xây mỗi cái bến, sẽ không mang nhiều ý nghĩa. Khi có không gian đẹp, người dân đi lại thuận lợi, kết nối giao thông dễ dàng, tự động thành phố sẽ có thêm điểm thu hút”, TS Thắng cho rằng để đầu tư được như vậy, thành phố nên huy động nguồn lực xã hội hóa.

Theo ông, đây cũng là một cách tạo thương hiệu cho địa phương. Vì để tăng giá trị kinh tế cho thành phố khi mở ra các hoạt động này còn tùy thuộc vào sức thu hút người phía người dân. Khi thương hiệu hấp dẫn, người dân cảm thấy thích thú, họ sẽ mở hầu bao để tham gia. Và người dân sẽ không chỉ ở địa phương mà còn là những du khách quốc tế.

Hôm 4/11, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Sở GTVT TP.HCM cùng các đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với chủ đầu tư 2 dự án Sai Gon Pearl và Vinhomes Central Park để xem xét phá dỡ bức tường chắn tại đây.

Việc gỡ bỏ bức tường được thành phố nhắm đến với mục đích mở ra tuyến đường ven sông theo quy hoạch, có thêm lựa chọn đi lại cho người dân trong bối cảnh cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh cấm phương tiện để sửa chữa các tuyến đường xung quanh và đặc biệt là Điện Biên Phủ luôn trong tình trạng quá tải người dân đổ về khu trung tâm.

Đến nay, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư 2 dự án khu dân cư cao cấp trên đang rà soát pháp lý các khu đất để đưa ra thời gian thực hiện đầu việc này.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, mang nhiều câu chuyện xâu chuỗi về mảnh đất Sài Gòn ngày tháng cũ, giúp ta giải mã một số giá trị thuộc về và làm nên căn tính của một thành phố, tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Kết nối đường ven sông Sài Gòn ra sao nếu dỡ tường ngăn Saigon Pearl

Khuyến khích giao thông công cộng chạy dọc tuyến đường ven sông Sài Gòn và khai thác cảnh quan là những gợi mở của chuyên gia nếu dỡ rào chắn giữa 2 khu dân cư cao cấp.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh gặp sự cố

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm