Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Toyota Junior Football - hành trình 'gieo ước mơ' cho các cầu thủ nhí

5 năm tổ chức, chương trình Trại hè bóng đá thiếu niên Toyota - Toyota Junior Football đã khơi dậy niềm đam mê với trái bóng tròn cho hàng nghìn cầu thủ nhí trong độ tuổi 9-12.

Toyota anh 1Toyota anh 2

5 năm tổ chức, chương trình Trại hè bóng đá thiếu niên Toyota - Toyota Junior Football đã khơi dậy niềm đam mê với trái bóng tròn cho hàng nghìn cầu thủ nhí trong độ tuổi 9-12.

Kể từ lần đầu tiên tổ chức vào năm 2015, đến nay, Trại hè Bóng đá Thiếu niên Toyota - Toyota Junior Football (TJF) đã bước sang tuổi thứ 5, đào tạo thêm nhiều cầu thủ nhí tài năng cho nền bóng đá Việt, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ cảm hứng hiện thực hóa đam mê cho các bạn nhỏ đem lòng yêu môn thể thao vua.

Toyota anh 3

Sáng 22/6, Nguyễn Thanh Lâm (11 tuổi) cùng cha có mặt tại sân vận động Giếng Đáy - Quảng Ninh để tham gia vòng sơ tuyển TJF. Ánh nắng chói chang của mùa hạ dường như không át được sự hồ hởi trong ánh mắt của hai cha con. Đây là lần thứ 3 cậu học sinh đến từ tỉnh Vĩnh Phúc tham gia chương trình. Lần này, Lâm quyết tâm chinh phục tấm vé đi Nhật để tham gia trận đá giao hữu với đội bóng thiếu niên xứ phù tang.

Không riêng Nguyễn Thanh Lâm, Trại hè bóng đá thiếu niên Toyota còn quy tụ nhiều bạn nhỏ yêu bóng đá từ mọi miền Tổ quốc.

Toyota anh 4

Tại 4 địa phương Quảng Ninh, Nam Định, Bình Dương, Nghệ An - nơi diễn ra vòng sơ tuyển, ngay từ sáng sớm, hàng trăm cầu thủ nhí đã đến đăng ký tham gia. Trên gương mặt của tất cả cầu thủ nhí đều thể hiện sự tự tin cùng khát khao chiến thắng. Ai cũng hy vọng mình sẽ có tên trong danh sách 8 cầu thủ xuất sắc được ban tổ chức lựa chọn tại mỗi tỉnh.

Hoàng Minh Thư - nữ thí sinh duy nhất tham gia vòng sơ tuyển ở Nam Định cũng mang trong mình một ước mơ như thế. Tình yêu bóng đá đến với Thư một cách tự nhiên, trong những buổi cùng anh trai ra sân vận động xã chơi bóng.

Toyota anh 5Từ lớp 1, các kỹ thuật cơ bản của môn thể thao vua như tâng, chuyền, đá bóng đã được cô học sinh thực hiện nhuần nhuyễn. Thư tập luyện mỗi ngày, lăn lộn trên sân đến khi ướt áo, nhắc về bóng đá trong cả những bữa ăn...

Ước mơ lớn nhất của Thư là được trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp như thần tượng Tuyết Dung, Phạm Hải Yến. Và bằng ước mơ cháy bỏng của mình, Hoàng Minh Thư đã thuyết phục gia đình đưa em về sân Thiên Trường - Nam Định ứng tuyển và tham gia các vòng thi.

Cũng như Thư, tình yêu bóng đá đến với Trần Đình Sơn (10 tuổi, Nghệ An) từ rất sớm. Anh Trần Đăng Khoa, cha Đình Sơn, cho biết: “Lên 4 tuổi Sơn đã biết đá bóng, hễ thấy quả bóng nào trong nhà là sút. Ngày học lớp 1, được người ta phát tờ rơi tuyển sinh học viên vào trung tâm bóng đá, cu cậu rối rít khoe ‘con đổi đời rồi’. Những tưởng đó chỉ là câu nói bông đùa của trẻ con, nhưng đến tận bây giờ, ước mơ thành cầu thủ chuyên nghiệp vẫn theo Sơn lớn lên từng ngày”.

Tiềm năng và tình yêu bóng đá to lớn đã giúp cậu học sinh xứ Nghệ “lọt mắt xanh” của huấn luyện viên trung tâm. Kể từ ấy, Sơn được học đá miễn phí, từng bước tham gia các giải đấu lớn nhỏ và gần đây nhất là ghi danh mình vào top 18 cầu thủ xuất sắc của Trại hè bóng đá thiếu niên Toyota.

Toyota anh 9

2019 là năm thứ 2 Hoàng Minh Thư tham gia Trại hè bóng đá thiếu niên Toyota, còn chàng trai Nguyễn Thanh Lâm đã ghi tên mình vào danh sách cầu thủ nhí của chương trình suốt 3 năm liền.

Ba năm kiên trì đăng ký tham gia và luyện tập bền bỉ đã giúp Nguyễn Thành Lâm thu trái ngọt, trở thành một trong 32 cầu thủ nhí được tuyển chọn vào vòng huấn luyện tại Hà Nội. Còn Minh Thư đã nâng hạng thành tích từ top 120 năm 2018 lên top 106 năm nay. Cô gái nhỏ nhắn đến từ tỉnh Hải Dương cho biết em sẽ tiếp tục đăng ký tham gia chương trình cho đến khi “về đích”.

Toyota anh 10

Đằng sau những bước tiến của Lâm và Thư là cả quá trình gian nan khổ luyện, quyết tâm theo đuổi con đường bóng đá chuyên nghiệp.

Lần thi tuyển vào TJF năm 2017, kỹ thuật và tâm lý chưa vững khiến Nguyễn Thanh Lâm chỉ dừng chân ở top 60. Song điều đó không làm cậu học trò của Trung tâm Bóng đá Măng non tỉnh Vĩnh Phúc nản chí.

HLV của Thanh Lâm tại trung tâm - thầy Nguyễn Việt Hùng, cho biết Lâm là một trong những tài năng được phát hiện sớm và có cơ hội phát triển tốt trong tương lai. Như chứng minh cho những lời nhận xét của thầy, chỉ sau một năm, cầu thủ nhí khoác áo số 19 đã vươn lên gần 30 bậc, lọt vào top 32 thí sinh xuất sắc trên cả nước của TJF 2018. Chưa bằng lòng với kết quả ấy, Nguyễn Thanh Lâm tiếp tục đăng ký TJF lần 3.

Suốt một năm ròng, em tự rèn giũa những kỹ năng còn yếu, tập thêm giờ, xem clip hướng dẫn của cầu thủ chuyên nghiệp để điều chỉnh kỹ thuật. Bóng đá cùng em lớn lên, học hỏi và trưởng thành, đồng thời chứng minh đây chính là môi trường tốt nhất để hun đúc lòng quyết tâm, kiên trì theo đuổi đam mê.

“Con phải đi đến hết con đường cuối cùng” là lời Lâm nói với cha ngày “khăn gói” đến Quảng Ninh thi TJF 2019. Và điều ấy đã trở thành hiện thực. Không chỉ đạt mục tiêu lớn nhất là giành một suất đến Nhật Bản tham gia tranh đấu với đội bóng nước bạn, Nguyễn Thanh Lâm còn nhận thêm giải thưởng Cầu thủ nhí xuất sắc vòng sơ loại tỉnh Quảng Ninh.

Toyota anh 16

Kết thúc TJF 2019, Nguyễn Thanh Lâm sẽ gia nhập câu lạc bộ Than Quảng Ninh sau khi giành số điểm tuyệt đối từ 3 vị huấn luyện viên. Trong khi đó, đồng đội của cậu tại TJF - Trần Đình Sơn cũng đang thi đấu rất tốt tại câu lạc bộ Sông Lam Nghệ An.

Toyota anh 17Không chỉ có Thanh Lâm, Đình Sơn hay Minh Thư, với 24 năm có mặt tại Việt Nam, 5 năm liên tục triển khai trại hè bóng đá thiếu niên, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã khơi dậy niềm đam mê trái bóng tròn cho hàng nghìn cầu thủ nhí.

Sau mỗi kỳ tham dự TJF, rất nhiều em nhỏ đã được tuyển vào các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp như Hoàng Anh Gia Lai, SHB Đà Nẵng, Viettel...

Ông Toru Kinoshita - Tổng giám đốc TMV, khẳng định với sự đầu tư bài bản, nghiêm túc trong khâu tổ chức cũng như việc tuyển chọn, TJF không chỉ là một sân chơi bổ ích mỗi dịp hè, mà còn là chiếc nôi nuôi dưỡng đam mê và chắp cánh ước mơ chơi bóng đá chuyên nghiệp cho trẻ em Việt Nam.

Ông cũng nhấn mạnh việc tổ chức trại hè bóng đá thiếu niên không nằm ngoài mục đích giúp các bạn trẻ có cơ hội khám phá bản thân, nỗ lực không ngừng để theo đuổi mục tiêu và ước mơ của mình.

Trại hè bóng đá thiếu niên Toyota là một hoạt động văn hóa xã hội được TMV chú trọng triển khai. Những đóng góp xã hội là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực không ngừng và âm thầm của TMV với mong muốn trở thành “một công dân tốt trong cộng đồng sở tại”.

Toyota anh 18Toyota anh 19

Hà Mỹ Giang

Đồ họa: Ngọc Thảo

Bạn có thể quan tâm