Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tottenham - Liverpool: Pochettino đối đầu Jurgen Klopp

Tottenham của Pochettino là đại diện tiêu biểu chơi theo phong cách pressing cường độ cao ở Premier League, trong khi Jurgen Klopp, đã thành danh với đặc sản gegenpressing.

Pochettino đã có hơn 15 tháng tiếp quản và xây dựng lại Tottenham thành một tập thể trẻ trung và phóng khoáng, từ mớ hỗn độn của Tim Serwood và đặc biệt là Andre Villas-Boas, người đốt hơn 100 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2013.

Từ cuối mùa giải trước đến giờ, Pochettino thường xuyên đưa ra sân bốn cầu thủ trẻ do đội bóng tự đào tạo là Harry Kane, Ryan Mason, Bentaleb và Townsend, đồng thời trọng dụng Erik Lamela tưởng không còn đất diễn hay trao cơ hội cho “con ong chăm chỉ” Nacer Chadli. Chính sức trẻ chứ không phải những đồng bảng ném vào phiên mua sắm cầu thủ mới truyền cho Tottenham một sức mạnh ít thấy trong nhiều năm qua.

Và dĩ nhiên, Pochettino phải là người truyền lửa tài ba mới có thể dìu dắt đội ngũ trẻ trung như thế bay cao. Nhà cầm quân người Nam Mỹ luôn đòi hỏi học trò phải thi đấu chăm chỉ và gắn kết với cường độ vận động tương đồng.

Ông đề ra nguyên tắc “ba giây”: “Trong vòng ba giây sau khi để mất bóng, cầu thủ phải nhanh chóng đoạt lại quả bóng để ngăn đối thủ tổ chức phản công. Nếu không, đối phương sẽ tận dụng sai lầm và khiến đội bạn trả giá”. Trước đây, Pep Guardiola cũng từng đề ra nguyên tắc pressing tương tự ở Barca, nhưng thời gian ông cho cầu thủ nhiều hơn là 6 giây.

Tottenham chơi khá ổn định ở mùa bóng năm nay.
Tottenham chơi khá ổn định ở mùa bóng năm nay.

Điểm tin 16/10: ‘Klopp rất hợp với Ngoại hạng Anh’

MU bị phá đám trong vụ Tielemans; Neymar không vội vàng gia hạn với Barca; Mourinho không tin sẽ kết thúc sự nghiệp ở Chelsea là những tin thể thao đáng chú ý hôm nay.

Để thực hiện nhuần nhuyễn triết lý của ông thầy 43 tuổi, các cầu thủ Tottenham phải có một nguồn thể lực rất sung mãn. Theo thống kê, Tottenham đang là đội bóng xếp thứ hai về tổng quãng đường di chuyển ở Premiere League (tổng cộng 925,9 km), chỉ sau Bournemouth (944,1 km).

Vậy nhưng nhìn vào top các cầu thủ di chuyển nhiều nhất, Tottenham không có ai. Điều đó chứng tỏ cả hệ thống của Gà trống đều di chuyển cùng nhau rất nhịp nhàng, giống như phong cách bóng đá tổng lực của Ajax, đội bóng cũ của nhạc trưởng Christian Eriksen. Tiền vệ người Đan Mạch từng nói: “Tottenham có một chút gì đó giống với phong cách của Ajax. Tôi nghĩ rằng rất nhiều ý tưởng bóng đá tương tự nhau giữa hai tập thể”.

Ngoài ra, để vận hành tốt với phong cách chơi bóng mạnh mẽ, Tottenham cũng có thành tích tắc bóng và đánh chặn thành công khá cao. Hiện tại, Tottenham có 325 lần tắc bóng và đánh chặn thành công, chỉ xếp sau Leicester City. Đáng chú ý, đội quân của Ranieri chỉ có tỉ lệ kiểm soát bóng bình quân là 40,4%, tức là thời gian họ triển khai thế trận phòng ngự nhiều hơn, trong khi chỉ số tương tự bên phía Tottenham là 53,7%.

Niềm hy vọng mới của CĐV Liverpool tiếp quản đội bóng và bắt đầu truyền đạt phong cách gegenpressing được vài ngày. Vậy nên, sẽ là xác thực hơn nếu nhìn lại bảy năm rực rỡ của Klopp tại Dortmund.

Ở mùa thứ nhất của triều đại Klopp (2008/2009), Dortmund xếp thứ hai về số lần tắc bóng và đánh chặn thành công ở Bundesliga, thành tích ấy giúp họ leo một mạch từ vị trí 13 mùa trước lên vị trí thứ 6. Sang mùa giải 2009/2010, Dortmund tắc bóng thành công nhiều hơn tất cả các đội ở hạng đấu cao nhất nước Đức với tổng cộng 927 lần (trung bình 24 lần mỗi trận), leo thêm một bậc lên vị trí thứ năm.

Đến mùa giải thứ ba, Klopp và Dortmund đã gặt hái quả ngọt với sự kiên định triết lý. Họ đoạt ngôi vô địch Bundesliga sau gần một thập kỷ, trước mũi Bayern Munich, với thành tích tắc bóng chỉ xếp sau Mainz 05, đội bóng cũ của Klopp.

Đến mùa thứ tư (2011/2012), Dortmund bảo vệ thành công ngôi vô địch với thành tích đánh chặn vẫn rất đáng nể. Kể từ đấy, gegenpressing của Dortmund bắt đầu được áp dụng phổ biến tại ở Bundesliga, đội bóng vàng đen lâm vào tình cảnh bị bắt bài. Họ để Bayern lấy lại vị thế thống trị, thậm chí còn thua chính đối thủ này ở chung kết Champions League 2012/2013.

Jurgen Klopp đã giúp Dortmund thành công rực rõ nhờ lối chơi rất riêng của mình.
Jurgen Klopp đã giúp Dortmund thành công rực rõ nhờ lối chơi rất riêng của mình.

Hai cầu thủ của Liverpool nghỉ hết mùa giải

Chỉ mới nhậm chức vài ngày nhưng HLV Jurgen Klopp đã phải đương đầu với thử thách lớn khi cả Joe Gomez lẫn Danny Ings đều phải nghỉ thi đấu đến hết mùa.

Hai mùa giải tiếp theo, Dortmund lần lượt để mất các trụ cột Mario Goetze và Lewandowski vào tay kình địch Bayern. Những cầu thủ mới mà Klopp đưa về không thể thích nghi nổi gegenpressing, hệ quả là Dortmund tụt dốc thảm hại về thành tích. Dortmund xếp thứ 7 mùa trước và Klopp nói lời chia tay sau 7 năm gắn bó.

Những ngày đầu đến Liverpool, Klopp đã yêu cầu các học trò tập luyện với khối lượng khá nặng. Ông muốn họ nhanh chóng thích nghi với phong cách chơi bóng dồn dập vốn đòi hỏi thể lực cực tốt. Tại đội bóng mới, James Milner và Nathan Clyne, một máy chạy khắp sân và một chân bứt tốc thực thụ, có lẽ sẽ được Klopp chọn làm hạt nhân xây dựng lối chơi.

Sau tám trận đấu, Milner đã chạy tổng cộng… 99,1 km, tức trung bình 12,4 km một trận. Ghê gớm hơn, kể cả khi Milner di chuyển ít nhất (12,1 km trước Bournemouth), chưa có đồng đội nào ở Liverpool vượt qua được anh.

Cựu cầu thủ Southampton, Nathan Clyne, có những phẩm chất của một hậu vệ cánh mà Klopp ưa thích, đấy là tốc độ cực tốt và khả năng công thủ toàn diện. Ngoài ra cũng cần phải kể đến Philippe Coutinho luôn tràn đầy năng lượng, nhanh nhẹn, kỹ thuật thượng thừa, xoay xở tốt trong không gian hẹp và giỏi sút xa.

Cuộc đấu trí giữa Pochettino và Klopp – hai tín đồ của bóng đá tốc độ cao, hứa hẹn sẽ cực kỳ đáng theo dõi.

Bát Giô

Ảnh: Zimbio

Bạn có thể quan tâm