Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tottenham chơi như vậy, thì cần gì Harry Kane?

Tottenham gặp Manchester City ở một trận đấu mà trước khi nó diễn ra, nhân vật vắng mặt lại được nhắc đến nhiều nhất: Harry Kane.

Bình luận

Tottenham anh 1

Ở phút thứ 10, tờ Guardian, khi tường thuật trận đấu ở vòng 1 Premier League tối 15/8, đã viết: “Người ta thấy Kane trên khán đài xem đội bóng của anh áp đảo một đội Spurs lờ đờ”.

Không rõ Guardian nhầm hay cố tình khi viết “đội bóng của anh”, như thể Kane đã là người của Man City. Nhưng rõ ràng, sau những phút hào hứng đầu trận thì đội bóng lờ đờ mới là Man City chứ không phải Tottenham.

Tottenham anh 2

Harry Kane nhiều khả năng chia tay Tottenham trong thời gian ngắn tới. Ảnh: Reuters.

Man City nhớ Kane hơn Tottenham

Đó là một Man City đầy bế tắc như thường lệ khi gặp các đội bóng được tổ chức phòng thủ tốt. Tottenham phòng thủ như cách của Chelsea đánh bại Man City ba lần ở mùa bóng trước.

Với một hàng thủ 4 người bó sát, Tottenham chỉ cho Man City ban bật ngoài rìa hai cánh và không đột phá được vào trong. Hầu như trong 70 phút, người ta không nhìn thấy trung phong Ferran Torres của Man City.

Chỉ đến khi Gabriel Jesus vào sân, Torres được đẩy sang cánh phải, người hâm mộ mới thấy anh chạm bóng nhiều một chút. Nhưng đổi lại, Jesus lại mất hút. Man City chơi bóng như thể chấp người.

Thật trớ trêu, đội chưa mua được Kane lại nhớ anh ta nhiều hơn. Còn đội đang sở hữu Kane, lại chẳng nhớ đến tiền đạo "Tam sư".

Có thể tỷ số thắng thua của trận này đẩy Man City và Tottenham đến gần sự đồng thuận hơn về mức giá mua bán Kane. Vì một bên thấy rằng phải có anh mới được, còn bên kia thì cho rằng bán ngôi sao hay nhất đội đi thì họ vẫn đá ổn.

Chìa khóa của Tottenham ở trận này là hậu vệ phải Japhet Tanganga và hai mũi nhọn Lucas Moura, Son Heung Min. Cùng với đó là sự kiên nhẫn của HLV Nuno Santo. Trong 114 trận Premier League mà ông Nuno dẫn dắt Wolves ở 3 mùa bóng qua, đội bóng ghi bàn ở hiệp 2 nhiều gần gấp đôi hiệp 1 (87 bàn so với 47 bàn).

Tottenham anh 3

Son Heung-min tỏa sáng trong chiến thắng 1-0 của Tottenham trước Man City ở vòng 1 Premier League tối 15/8. Ảnh: Reuters.

Son sẽ khiến Tottenham mau quên Kane

Tanganga ở trận này “bỏ túi” Jack Grealish, Raheem Sterling, Benjamin Mendy bên cánh trái của Man City. Họ ít khi chiến thắng được Tanganga, cả lừa bóng lẫn phối hợp với nhau.

Grealish, cầu thủ cán mức giá 100 triệu bảng đầu tiên ở Premier League, có thể đạt điểm cao về pha trộn phong cách: kiểu chạm bóng điệu của Paolo Di Canio, kiểu kéo tất xuống ống chân của Juan Veron, bắp đùi to như Roberto Carlos, đeo băng cổ tay như Gary Lineker hay kiểu để tóc như Cameron Diaz trong phim Mỹ.

Nhưng rõ ràng trên sân, anh chưa thể đạt điểm cao. Có thể do Pep Guardiola không cho Grealish hoạt động rộng, ấn định anh bên nửa trái sân hầu hết thời gian trận đấu. Lẽ ra, cựu sao Aston Villa phải chạy ở trục ngang sân nhiều để liên kết hai cánh, như Kevin De Bruyne vào sân lúc cuối trận.

Man City với nhiều cầu thủ có khả năng chạy chỗ linh hoạt đã không hoán đổi vị trí linh hoạt như các cầu thủ tấn công của Manchester United trong trận đấu với Leeds.

Điều này làm hàng thủ Tottenham càng dễ thở và họ có thể nhìn lên phía trước để tìm kiếm những pha phản công. Mỗi pha phản công của Tottenham thông qua Lucas Moura đều trở nên đáng sợ với hàng thủ Man City.

Nuno là bậc thầy trong các pha tấn công trực tiếp, tức các pha đem bóng từ nửa sân nhà của mình đến vòng cấm đối thủ trong vòng 15 giây. Mùa bóng 2019/20, Wolves của Nuno có nhiều pha tấn công kiểu này nhiều bậc nhất Premier League, và họ đã thắng Man City cả hai trận mùa bóng đó, với các tỷ số 2-0 và 3-2.

Trận đấu tối 15/8 liên tục là những pha bóng phản công nhanh như vậy. Và một trong số đó đưa tới bàn thắng của Son. Đúng ra, cơ hội ghi bàn đó của tiền đạo người Hàn Quốc không rõ rệt, chỉ khoảng 20%. Nhưng Son quá xuất sắc trong cú cứa bóng chân trái.

Đây có thể sẽ là gợi ý cho Pep Guardiola. Nếu không mua được Kane, hãy mua Son.

Mùa trước, Tottenham toàn bỏ lỡ cơ hội chiến thắng khi dẫn bàn trước. Họ mất 23 điểm như thế. Mỗi Brighton kém hơn đại diện thành London trong khoản này ở Premier League. Nhưng trận đấu ở vòng 1 Premier League mùa 2021/22 thì không. Tottenham thoải mái bảo toàn tỷ số 1-0, thậm chí còn có vài cơ hội nâng tỷ số nữa.

Nuno là một môn đệ của khoa học thể thao và những con số thống kê. Cách huấn luyện thể lực của ông hợp lý tới mức các cầu thủ Wolves ít bị chấn thương vào loại kỷ lục của Premier League và họ luôn kết thúc trận đấu một cách mạnh mẽ về thể lực. Điều này xem ra tiếp tục đúng ở Tottenham.

Và một điều nữa là Tottenham chuẩn bị mùa giải sớm vì họ không có nhiều cầu thủ làm nghĩa vụ ĐTQG. Son, Moura, Dele Alli, Eric Dier, Steven Bergwijn, Sergio Reguilon đã có mặt trong trận giao hữu chuẩn bị mùa giải của họ vào ngày 17/7, chưa đầy 1 tuần sau trận chung kết Euro 2020.

Tottenham anh 4

Nuno Espirito Santo có khởi đầu mỹ mãn cùng Tottenham. Ảnh: Reuters.

Hành trình kiên nhẫn đi tìm HLV

Mùa trước là một mùa giải bất hạnh với Tottenham. Họ từng dẫn đầu Premier League, rồi sụp đổ, sa thải HLV Jose Mourinho, bổ nhiệm Ryan Mason 29 tuổi lên tạm quyền.

Tiếp đó, Spurs thua trận chung kết League Cup, về thứ 7 Premier League. Dự án Super League sụp đổ với nhiều chỉ trích. Biểu tượng CLB là Kane đòi được chuyển đi.

Và tiếp theo là 72 ngày đầy stress của Chủ tịch Daniel Levy trong việc tìm kiếm HLV mới, tính từ khi sa thải Mourinho vào ngày 19/4.

Ông Levy hứa với các CĐV sẽ đem về một HLV phù hợp với “DNA” của Tottenham là chơi bóng đá tấn công, đầy tính giải trí và tạo nhiều cơ hội cho các cầu thủ trẻ, như HLV Mauricio Pochettino mà họ sa thải 17 tháng trước đó.

Levy liên lạc với một loạt HLV, bắt đầu từ Pochettino lúc này đã có việc ở PSG. Rồi Julian Nagelsmann của Leipzig. Nhưng ngày 27/4, Bayern Munich công bố HLV trẻ này là người mới của họ.

Levy cũng xem xét các mục tiêu ở Anh: Brendan Rodgers (Leicester), Ralph Hasenhuttl (Southampton), Scott Parker (Fulham), Graham Potter (Brighton).

Và các mục tiêu bên ngoài, như Ralf Rangnick, người có vẻ hợp với chức Giám đốc Kỹ thuật hơn, Roberto Martinez và Roberto Mancini về sau các ĐTQG không nhả ra. Họ nói chuyện với Hansi Flick nhiều lần nhưng tới ngày 25/5, cựu HLV Bayern được công bố là tân HLV đội tuyển Đức.

Một mục tiêu khá chắc chắn là Erik Ten Hag, HLV rất thành công với Ajax, đã từng có 2 năm làm trợ lý cho Pep Guardiola ở Bayern. Nhưng Levy lại chần chừ và Ten Hag ký hợp đồng mới với Ajax.

Nuno Santo sẽ là đáp án đúng

Đang khi bế tắc, Levy được giới thiệu cho Fabio Paratici rời vị trí Giám đốc Thể Thao của Juventus sau 11 năm làm việc. Paratici đóng góp lớn trong việc kiến tạo lên một đội hình Juventus 9 lần liên tiếp vô địch Serie A.

Levy lập tức thuê Paratici làm GĐTT cho Tottenham. Lẽ ra nếu Pochettino chịu quay lại London,Tottenham sẽ không cần vị trí giám đốc này.

Paratici đưa Tottenham đến rất gần HLV Antonio Conte nhưng cuối cùng ông này từ chối vì không tin khả năng cạnh tranh của Tottenham ở Anh. Tiếp theo là cựu HLV Roma, ông Paolo Fonseca (người mà Mourinho tới thay) nhưng họ bất đồng về mục tiêu chuyển nhượng.

Ứng cử viên tiếp là Gennaro Gattuso, cựu cầu thủ AC Milan từng huấn luyện Milan, Napoli, Fiorentina. Paratici thích Gattuso. Nếu ở lại Juventus làm việc, ông đã đưa Gattuso đến thay Andrea Pirlo.

Hợp đồng giữa Tottenham và Gattuso đã chốt. Khi tin lộ ra, các CĐV Tottenham nghe thấy phản đối rất dữ dội, lập cả chiến dịch tẩy chay. Levy đành phải thôi phương án này.

Cuối cùng, họ trở lại phương án Nuno Santo. Ngày 23/4, bốn ngày sau khi Tottenham sa thải Mourinho, thì Wolves cũng tuyên bố chia tay Nuno khi mùa bóng kết thúc. Tottenham ban đầu chê Nuno vì ông là môn đệ của Mourinho, có cách tiếp cận bóng đá bảo thủ.

Nhưng đó là họ chưa nghiên cứu kỹ. Nuno khác Mourinho khá nhiều. Các đội bóng ông cầm trước khi đến Wolves là Valencia và Porto đều thi đấu thứ bóng đá đẹp mắt. Với bộ đôi Paratici và Nuno, Tottenham có tiềm năng lớn để ít nhất là trở lại top 4 Premier League.

Điều này cho thấy Levy rất cẩn trọng, kiên nhẫn trong việc đi tìm kiếm thứ mình muốn, có lẽ là như cách ông dẫn dắt Man City đến bàn đàm phán để được cái giá bán Kane như bản thân muốn.

Lý do Kane vắng mặt ở trận thắng Man City Huấn luyện viên Nuno Santo và tiền đạo Son Heung-min lên tiếng khi thủ quân tuyển Anh không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của Tottenham ở vòng 1 Premier League.

Son Heung-min làm lu mờ dàn sao hơn nửa tỷ euro

Cú cứa lòng ngoạn mục của Son Heung-min giúp Tottenham có chiến thắng cảm xúc 1-0 trước Man City ở vòng khai màn Premier League tối 15/8 (giờ Hà Nội).

Son Heung-min tỏa sáng giúp Tottenham hạ Man City

Pha lập công duy nhất của tiền đạo người Hàn Quốc mang về chiến thắng 1-0 cho Tottenham ở trận ra quân Premier League tối 15/8 (giờ Hà Nội).

Nhung lan Ronaldo khoc hinh anh

Những lần Ronaldo khóc

0

Cristiano Ronaldo thường khóc mỗi khi đội nhà thất bại ở một trận đấu quan trọng. Song, những lúc đứng trên bục vinh quang, CR7 cũng dễ rơi lệ.

Chính Phong 

Bạn có thể quan tâm