Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký NATO kêu gọi cứng rắn hơn với Trung Quốc

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi lãnh đạo các nước trong khối đưa ra chính sách chung cứng rắn với Bắc Kinh, trong bối cảnh Trung Quốc tìm cách gia tăng ảnh hưởng.

Ông Stoltenberg cảnh báo Trung Quốc có thể "ảnh hưởng đến an ninh của chúng ta", khi nước này có chi tiêu quốc phòng lớn thứ nhì thế giới, có hạm đội hải quân lớn nhất, và đang đầu tư mạnh vào các vật liệu quân sự mới.

"Trung Quốc không có các giá trị chung với chúng ta. Điều đó có thể thấy trong cách họ giải quyết các cuộc biểu tình tại Hong Kong và vấn đề Tân Cương", ông Stoltenberg trả lời phỏng vấn của đài CBC hôm 13/6.

"Vì thế, NATO cần đưa ra và củng cố chính sách về Trung Quốc", tổng thư ký NATO kêu gọi.

NATO Trung Quoc anh 1

Jens Stoltenberg, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) trong chuyến thăm Mỹ hồi ngày 7/6. Ảnh: Reuters.

Tuyến bố của ông Stoltenberg được đưa ra sau khi các lãnh đạo G7 yêu cầu Bắc Kinh "tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do cơ bản" và không xâm phạm quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, theo AFP.

Trong cuộc phỏng vấn, đại diện NATO đồng ý rằng các nước nên hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề chung, điển hình là biến đổi khí hậu hay kiểm soát vũ khí. Tuy nhiên, ông chỉ trích Bắc Kinh vì đã bắt giữ hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp.

Canada cho rằng hành động của Trung Quốc mang tính trả đũa, khi nước này đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính và phó chủ tịch của Huawei, theo yêu cầu của Mỹ.

"Khi một nước làm điều gì (Trung Quốc) không thích, họ sẽ phản ứng theo cách hung hăng", ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký NATO cũng cho biết đã có một số xích mích giữa các đồng minh NATO dưới thời ông Trump, song khẳng định liên minh này "vẫn mạnh mẽ và vững chắc".

Ông Trump từng nhiều lần phàn nàn rằng các thành viên NATO không chi xứng đáng cho tổ chức này, và thậm chí đe dọa rút Mỹ khỏi NATO.

Nói về người kế nhiệm của ông Trump, tổng thư ký NATO cho rằng ông Biden "có cam kết mạnh mẽ với NATO và an ninh châu Âu, cũng như sẵn sàng đầu tư thêm cho NATO".

Ông Biden muốn các đồng minh cùng cứng rắn với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo đồng minh thể hiện mặt trận thống nhất hơn để cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc trong thế kỷ tới.

Tổng thống Biden kêu gọi G7 cứng rắn với Trung Quốc

Viện dẫn những cáo buộc về lao động cưỡng ép ở Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các nước G7 thống nhất hơn về cạnh tranh kinh tế với Bắc Kinh.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm