Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden muốn các đồng minh cùng cứng rắn với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo đồng minh thể hiện mặt trận thống nhất hơn để cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc trong thế kỷ tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 12/6 sẽ hối thúc các lãnh đạo đồng minh tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Anh thực hiện các bước đi cụ thể để đối trọng với sự gia tăng ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc, AP dẫn lời hai quan chức chính quyền Mỹ, đưa tin.

Theo đó, Mỹ dự định hối thúc các đồng minh tham gia hội nghị công khai lên án Trung Quốc về vấn đề Tân Cương.

hoi nghi G7 anh 1

Ông Biden được cho là sẽ thúc giục các đồng minh G7 công khai lên án Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Đề xuất trên là một phần trong chiến dịch của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm kêu gọi các nhà lãnh đạo dân chủ đồng minh thể hiện mặt trận thống nhất hơn để cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc trong thế kỷ tới.

Theo 2 quan chức giấu tên, ông Biden muốn các nhà lãnh đạo G7 đưa vấn đề này vào tuyên bố chung được đưa ra sau khi hội nghị kết thúc vào 13/6. Tuy nhiên, một số đồng minh châu Âu của Mỹ vẫn tỏ ra do dự trước động thái gây chia rẽ mạnh mẽ như vậy với Bắc Kinh, 2 quan chức cho biết.

Trong khuôn khổ hội nghị, các nhà lãnh đạo G7 còn công bố kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng toàn cầu nhằm đối trọng với sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc, Reuters đưa tin ngày 12/6.

Quan chức Mỹ cho biết dự án Vành đai, Con đường của Trung Quốc gắn liền với sự thiếu minh bạch, tiêu chuẩn môi trường và lao động thấp, cũng như cách hành xử bắt nạt, khiến nhiều quốc gia càng thêm gặp khó khăn.

Hội nghị Thượng đỉnh G7 là sự kiện nhóm họp thường niên quy tụ các nền công nghiệp hàng đầu thế giới. Năm nay, sự kiện diễn ra từ 11/6 đến 13/6 tại Cornwall, Anh.

G7 tung kế hoạch đáp trả Vành đai, Con đường của Trung Quốc

Kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng mới do G7 bảo trợ được kỳ vọng sẽ mang lại lựa chọn thay thế cho các quốc gia, đối trọng với sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc.

G7 nỗ lực để thế giới 'không bao giờ mất cảnh giác một lần nữa'

Thủ tướng Boris Johnson cho biết mục tiêu của gói biện pháp thuộc "Tuyên bố Vịnh Carbis" được đưa ra tại hội nghị là đảm bảo thế giới sẽ không bao giờ mất cảnh giác một lần nữa.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm