Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc gửi lời cảnh báo tới một nửa nhân loại

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết nắng nóng và cháy rừng diện rộng cho thấy nhân loại đang "tự sát tập thể" nếu tiếp tục phát triển nhiên liệu hóa thạch.

"Một nửa nhân loại đang trong vùng nguy hiểm do lũ lụt, hạn hán, bão lớn và cháy rừng. Không quốc gia nào miễn nhiễm, nhưng chúng ta vẫn đang theo đuổi nhiên liệu hóa thạch", ông Guterres nói trong cuộc họp về khủng hoảng khí hậu với bộ trưởng 40 quốc gia hôm 18/7, Guardian đưa tin.

"Chúng ta có thể lựa chọn, hành động tập thể hoặc tự sát tập thể. Nó nằm trong tay chúng ta", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh.

Cháy rừng bùng phát vào cuối tuần ở khắp châu Âu và Bắc Mỹ, với nhiệt độ nhiều khu vực vượt mức 40 độ C. Nắng nóng gay gắt cũng xuất hiện tại Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia Nam Á thời gian qua.

tong thu ky lien hop quoc Antonio Guterres anh 1

Lính cứu hỏa tham gia dập lửa ở thành phố Locasio, Tây Ban Nha hôm 17/7. Ảnh: Guardian.

Các bản đồ thời tiết của châu Âu gần như đỏ rực, khi mức nhiệt được cho là “thiêu đốt” Tây Ban Nha và Italy, đồng thời gây ra cháy rừng ở Pháp. Ngoài ra, lần đầu tiên trong lịch sử, Anh phải phát đi cảnh báo đỏ vì tình trạng nắng nóng.

Các bộ trưởng ở nhiều quốc gia sẽ họp 2 ngày tại Đối thoại Khí hậu Petersberg ở Berlin, Đức. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức để các quốc gia tìm ra những điểm chung trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu (COP). COP27 sẽ diễn ra tại Ai Cập vào tháng 11.

Tuy vậy, triển vọng về COP27 đang bị đặt dấu hỏi khi các chính phủ đang phải chạy đua với tình trạng giá năng lượng và thực phẩm tăng cao. Giới quan sát cũng không đánh giá cao kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu của chủ nhà COP27 Ai Cập.

Tổng thư ký Antonio Guterres cũng chỉ trích "các ngân hàng phát triển đa phương", các tổ chức tài chính như Ngân hàng Thế giới đã không thể hiện rõ trách nhiệm khi đối mặt với các vấn đề khí hậu, và nên được cải tổ.

Nhiều nước châu Âu biến thành lò lửa Cháy rừng đã bùng phát tại nhiều quốc gia châu Âu trong tuần khi khu vực này hứng chịu đợt nắng nóng mới, với nhiều nước ghi nhận nhiệt độ kỷ lục.

Ngày nóng nhất ở Anh và sóng nhiệt 'như tận thế' bủa vây nước Pháp

Sóng nhiệt đang bóp nghẹt một số khu vực ở châu Âu. Anh đã phát đi cảnh báo đỏ, trong khi nhà khí tượng học người Pháp ví tình trạng nắng nóng ở nhiều nơi như "ngày tận thế".

Nước Anh bước vào ngày báo động đỏ đầu tiên trong lịch sử

Người dân Anh được kêu gọi hạn chế đi tàu kể từ ngày 18/7, trừ khi có việc cần thiết, trong bối cảnh quốc gia này đang phải đối mặt với đợt nắng nóng chưa từng có trong lịch sử.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm