Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo các lãnh đạo thế giới

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 19/9 cảnh báo thế giới đang đối mặt với “hiểm họa lớn” và cần xử lý các vấn đề như xung đột, khí hậu, đói nghèo hay bất bình đẳng.

Tuyên bố trên được ông Guterres đưa ra chỉ một ngày trước lễ khai mạc phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 77 tại New York (Mỹ) ngày 20/9, AP đưa tin.

Trong bài phát biểu, ông Guterres tuyên bố nhiệm vụ của các nhà lãnh đạo thế giới hiện nay không chỉ là cứu lấy hành tinh, mà còn là đối phó với đại dịch Covid-19 kéo dài.

hop lien hop quoc anh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo thế giới đang đối mặt với “hiểm họa lớn” trước thềm phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP.

Ông cũng cho rằng các nước đang phát triển thiếu khả năng tiếp cận với nguồn tài chính để có thể phục hồi. Theo vị tổng thư ký, đây là “cuộc khủng hoảng chưa từng xuất hiện trong cả một thế hệ”, tác động tiêu cực đến giáo dục, y tế và quyền của phụ nữ.

Phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm nay là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức hoàn toàn theo hình thức trực tiếp sau ba năm. Năm 2020, đại dịch Covid-19 buộc phiên họp phải diễn ra trực tuyến. Một năm sau, các nhà lãnh đạo có thể lựa chọn đến tận nơi phát biểu hoặc phát biểu qua video.

Năm nay, Liên Hợp Quốc chỉ chấp nhận các bài phát biểu trực tiếp. Ngoại lệ duy nhất là Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người được phép phát biểu trực tuyến từ Kyiv.

Theo truyền thống, đại diện Brazil sẽ phát biểu đầu tiên. Thông thường, đại diện Mỹ - nước chủ nhà - sẽ phát biểu thứ hai.

Dù vậy, do Tổng thống Mỹ Joe Biden phải tham dự tang lễ Nữ hoàng Anh Elizabeth II, bài phát biểu của ông năm nay sẽ phải lùi sang ngày 21/9. Người nói thứ hai sẽ là Tổng thống Senegal Macky Sall, Chủ tịch Liên minh châu Phi.

Tâm điểm chú ý dồn vào cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay

Thông điệp mà lãnh đạo các quốc gia phát đi tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tuần này sẽ rất đáng chú ý, trong bối cảnh thế giới đối mặt khủng hoảng trên nhiều khía cạnh.

Ông Biden hủy cuộc gặp ngoại giao lớn đầu tiên của tân thủ tướng Anh

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss sẽ có cuộc gặp song phương đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Liên Hợp Quốc vào ngày 21/9, thay vì tại Phố Downing hôm 18/9.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm