Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Zelensky cảm ơn Thủ tướng Johnson

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn Thủ tướng Anh Boris Johnson vì đã giúp đỡ quốc gia Đông Âu này trong cuộc xung đột với Nga, theo Reuters.

“Chúng tôi đều nhận thông tin (về việc ông Johnson từ chức - PV) với nỗi buồn. Không chỉ tôi, mà toàn bộ xã hội Ukraine”, ông Zelensky nói trong cuộc điện đàm với ông Johnson ngày 7/7.

Về phần mình, Thủ tướng Johnson tái khẳng định sự ủng hộ của Anh với Ukraine. Ông cam kết sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để chấm dứt sự phong tỏa với sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của Ukraine trong những tuần tới.

ukraine cam on boris johnson anh 1

Ông Zelensky tiếp đón ông Johnson trong chuyến thăm của thủ tướng Anh tới Kyiv hồi tháng 4. Ảnh: Boris Johnson/Twitter.

“Ngài là một anh hùng”, ông Johnson nói, theo thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Anh. “Mọi người yêu quý ngài”.

Trước đó, phát biểu trên Twitter, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của ông Zelensky, cảm ơn ông Johnson vì đã nhận trách nhiệm trong thời khắc khó khăn nhất, cũng như đã đến thăm Kyiv “bất chấp các cuộc tấn công bằng tên lửa".

Ông Johnson là chính trị gia được yêu thích tại Ukraine vì đã ủng hộ Kyiv mạnh mẽ trong bối cảnh quốc gia này trở thành mục tiêu của “chiến dịch quân sự đặc biệt” mà Moscow phát động. Thành phố Vasylkiv ở phía nam Kyiv thậm chí lên kế hoạch đặt tên một con phố là “Johnson” để vinh danh, Financial Times đưa tin.

Dù vậy, sau hàng loạt bê bối, vị thế của ông Johnson bên trong nước Anh đã suy giảm đáng kể. Trước áp lực của các đảng viên đảng Bảo thủ cầm quyền, ông đã phải chấp nhận từ chức lãnh đạo đảng ngày 7/7.

Dù vậy, ông vẫn tiếp tục đảm nhiệm cương vị thủ tướng Anh tới khi đảng Bảo thủ tìm được nhà lãnh đạo mới.

Hai trong số các ứng viên tiềm năng - Ngoại trưởng Anh Liz Truss và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace - cũng được người Ukraine yêu thích vì lập trường ủng hộ nước này và cứng rắn với Nga, Financial Times cho biết.

Hàng loạt nghị sĩ đồng thanh hô 'Tạm biệt, Boris' tại Quốc hội Anh Tiếng hô "Tạm biệt" với ông Boris đã vang lên tại cuộc họp của Quốc hội Anh tối 6/7, sau khi hàng chục quan chức từ chức để phản đối Thủ tướng Boris Johnson sau hàng loạt bê bối.

Tượng sáp của Thủ tướng Johnson được đặt tại trung tâm việc làm

Một bức tượng sáp của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã được đặt trước một trung tâm việc làm ở thành phố Blackpool, hạt Lancashire, Anh, sau khi ông Johnson tuyên bố từ chức.

Điện Kremlin vui mừng trước tin ông Johnson từ chức

Các chính trị gia Nga tỏ ra vui mừng trước thông tin Thủ tướng Anh Boris Johnson, người có lập trường cứng rắn với Nga trong vấn đề Ukraine, từ chức.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm