Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Venezuela công bố video, tố Mỹ đứng sau cuộc tấn công đổ bộ

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro đã công bố video công dân Mỹ Luke Denman, người bị bắt trong cuộc đổ bộ, thú nhận được thuê huấn luyện lính và tổ chức cuộc tấn công.

Theo AP, ông Maduro đã cho phát một đoạn video quay Luke Denman, người Mỹ 34 tuổi đến từ Texas, trên truyền hình nhà nước. Ông Denman tuyên bố ông ký hợp đồng với một công ty có trụ sở tại Florida để huấn luyện quân nổi dậy và thực hiện vụ tấn công để đổi lấy số tiền 100.000 USD.

“Tôi giúp người Venezuela giành lại quyền kiểm soát đất nước của họ”, ông Denman nói.

Ông Maduro khẳng định Mỹ đứng đằng sau cuộc tấn công nhằm lật đổ ông này.

“Đó là bằng chứng”, ông Maduro chỉ vào video. “Và sẽ có nhiều bằng chứng hơn nữa”.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố chính phủ Mỹ không liên quan gì đến vụ tấn công này.

“Dù sự tình thế nào, chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn”, ông Trump nói với các phóng viên. “Nhưng không liên quan gì đến chính phủ chúng tôi”.

do bo bo bien Venezuela anh 1

Tổng thống Nicolas Maduro cầm thứ mà chính quyền Venezuela tuyên bố là tài liệu nhận dạng của hai công dân Mỹ Airan Berry và Luke Denman trong một cuộc họp báo trực tuyến ở Caracas, Venezuela hôm 6/5. Ảnh: AP.

Hai ông Denman và Airan Berry, cựu quân nhân của lực lượng đặc biệt Mỹ từng phục vụ tại Iraq, đã bị bắt giữ hôm 4/5 sau một cuộc đổ bộ bất ngờ tại làng chài Chuao.

Hai người đàn ông đều liên quan đến Silvercorp USA, một công ty tư nhân được thành lập bởi Jordan Goudreau. Ông Goudreau từng là lính mũ nồi xanh, hay lực lượng tác chiến đặc biệt trực thuộc quân chủng Lục quân của quân đội Mỹ. Ông Goudreau đã nhận trách nhiệm về vụ đổ bộ Venezuela này.

Trong đoạn video, ông Denman còn cho biết Goudreau đã giao cho ông nhiệm vụ huấn luyện quân đội và tiến hành một cuộc tấn công nhằm “chiếm” thành phố Caracas, thủ đô Venezuela, và sân bay. Ông cũng nói ông đến Colombia vào giữa tháng 1, sau đó lái xe đến biên giới với hai người khác để huấn luyện khoảng 60 người.

“Tôi tin rằng việc này giúp ích cho sự nghiệp của họ”, ông Denman nói trong khi mặc một chiếc áo thun màu xám và để tóc cắt ngắn cùng chòm râu dê.

Hôm 6/5, ông Maduro đã cáo buộc lãnh đạo đối lập Juan Guaidó đứng đằng sau vụ tấn công. Ông Guaidó là người được Mỹ và một số nước công nhận là lãnh đạo sau cuộc bầu cử gây tranh cãi năm 2018, trong khi Nga, Trung Quốc và một số nước khác ủng hộ ông Maduro.

Ông Goudreau cho biết ông được Guaidó thuê. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với Factores de Poder, một kênh truyền hình ở Miami, nổi tiếng với những người lưu vong Venezuela, ông Goudreau nói ông không nhận được “một xu nào” cho công việc của mình nhưng ông vẫn tiếp tục huấn luyện binh sĩ.

Ông JJ Rendon, một cố vấn của ông Guaidó tại Miami, cho biết ông Goudreau đã nhận 50.000 USD theo yêu cầu để trang trải một số chi phí.

Ông Guaidó đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào với cuộc đổ bộ này.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng "chính quyền ông Maduro nhất quán trong việc sử dụng thông tin sai lệch để lái sự chú ý ra khỏi việc điều hành đất nước không tốt".

Theo các quan chức Mỹ đương nhiệm và đã nghỉ việc, ông Goudreau đang bị điều tra liên bang vì buôn lậu vũ khí.

TT Trump phủ nhận liên quan đến vụ đổ bộ bờ biển Venezuela

Tổng thống Trump ngày 5/5 nói chính phủ Mỹ không liên quan đến vụ đổ bộ bờ biển Venezuela, mà sau đó có hai công dân Mỹ bị Venezuela bắt giữ.

Cuộc chiến chống virus kỳ lạ của cộng đồng Do Thái giáo chính thống

Cộng đồng Do Thái giáo chính thống sống khép kín ở Israel đã phải nhờ đến đối tượng mà họ luôn nhìn với con mắt dè chừng và xem là kẻ thù để chống Covid-19.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm