Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Venezuela cáo buộc lính bắn tỉa gây ra mất điện diện rộng

Tổng thống Maduro yêu cầu người Venezuela cầu nguyện cho sự phục hồi của đất nước khỏi sự cố mất điện trên toàn quốc và cáo buộc lực lượng đối lập cử lính đánh thuê tới phá hoại.

Trong chương trình phát sóng vào đêm khuya, ông Maduro tuyên bố vụ cắt điện mới nhất là do cuộc tấn công của tay súng bắn tỉa vào một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng năng lượng Venezuela. Ông nói rằng vụ tấn công được thực hiện bởi lính đánh thuê do phe đảo chính gửi tới.

"Họ biết họ đang tấn công cái gì... Chỉ đế quốc Bắc Mỹ thì không thể đủ thù hận, đủ xảo quyệt, đủ ngoan cố và độc ác để ra lệnh cho một cuộc tấn công như thế này", ông Maduro nói. Ông cho rằng những tay súng bắn tỉa đã gây ra vụ hỏa hoạn dẫn đến thiệt hại lớn.

"Đây là một cuộc chiến tổng lực. Vì họ không thể xâm chiếm đất nước, họ đã quyết định phá hoại, phá hoại và phá hoại", tổng thống Venezuela nói.

khung hoang Venezuela anh 1
Đoạn video về cuộc phỏng vấn qua điện thoại của ông Maduro với truyền hình nhà nước được đăng tải trên Twitter hôm 28/3.

Ông Maduro cáo buộc "vụ tấn công khủng bố tàn bạo" do Tổng thống Mỹ Donald Trump và "con rối ác độc" của ông ta, Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập của Venezuela, chủ mưu.

"Đây là một cuộc oanh tạc của kẻ thù và có thể chắc chắn Donald Trump đã nhúng tay vào điều này, Donald Trump bị ám ảnh với Venezuela", ông nói.

Theo Guardian, cuộc phỏng vấn qua điện thoại của ông Maduro với truyền hình nhà nước nhằm trấn an dân chúng rằng chính quyền của ông vẫn đang kiểm soát. Tuy nhiên, nhiều người Venezuela không thể xem được vì không có điện.

"Tôi không phải là một kẻ hèn nhát cũng không phải là một kẻ yếu đuối và tôi sẽ không trốn tránh trách nhiệm của mình", ông Maduro nhấn mạnh và nói thêm rằng ông đã không ngủ kể từ khi vụ mất điện bắt đầu.

Ông Maduro cũng kêu gọi người dân Venezuela đối phó với cuộc khủng hoảng bằng cách thể hiện "sự đoàn kết tối đa, tinh thần Ki-tô giáo và sự phản kháng tối đa".

Ông thừa nhận lưới điện quốc gia đã chịu thiệt hại rất lớn và yêu cầu người Venezuela cầu nguyện.

khung hoang Venezuela anh 2
Khu phố Altamira trong thời gian mất điện ở Caracas, Venezuela, ngày 26/3. Ảnh: AFP/Getty.

Sáng 28/3, 12 giờ sau khi cuộc phỏng vấn qua điện thoại diễn ra, đoạn video mới được đăng tải trên tài khoản Twitter của ông Maduro.

Maracaibo, thành phố lớn thứ hai của Venezuela, đã rơi vào hỗn loạn bởi sự cố mất điện đầu tiên và vẫn chìm trong bóng tối vào tối 27/3, hai ngày sau khi sự cố mất điện mới nhất bắt đầu.

Tại một cuộc mít-tinh ở Caracas, lãnh đạo phe đối lập Guaido đã chế giễu tuyên bố của chính phủ rằng những kẻ phá hoại nước ngoài đã gây ra sự cố mất điện và kêu gọi những người ủng hộ chuẩn bị cho cuộc nổi dậy cuối cùng trên toàn quốc chống lại Maduro.

Venezuela cấm tổng thống tự xưng giữ chức vụ công trong 15 năm

Ông Juan Guaido nói ông không cảm thấy bị đe dọa vì lệnh cấm này đồng thời kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục biểu tình phản đối chính quyền Tổng thống Maduro.

Nga phản pháo yêu cầu 'dọn khỏi' Venezuela của TT Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington đang xem xét mọi khả năng để Nga phải rời khỏi Venezuela.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm