Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chánh văn phòng của lãnh đạo đối lập Venezuela bị bắt đi giữa đêm

Trợ lý hàng đầu của lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido đã bị nhóm người đeo mặt nạ bắt đi giữa đêm, gây ra sự phản đối từ Mỹ và các nước khác.

Washington yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho ông Roberto Marrero, chánh văn phòng của lãnh đạo đối lập Juan Guaido, sau cuộc đột kích vào nhà của ông ở Caracas hôm 21/3.

Ông Marrero đã thông báo cuộc đột kích trong một cuộc điện thoại được ghi lại và lưu hành trên mạng xã hội. Ông mô tả số lượng lớn các quan chức tình báo đang chuẩn bị vào nhà ông.

Nghị sĩ phe đối lập Carlos Berrizbeitia, người đến thăm nhà của ông Marrero sau cuộc đột kích, cho biết các lực lượng an ninh đã phá vỡ một cửa chắn và một cánh cửa gỗ để vào trong nhà và dường như đã lục soát các ngăn kéo.

bat giu tro ly lanh dao phe doi lap Venezuela anh 1
Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido có mặt tại nhà của luật sư Roberto Marrero, một trong những phụ tá quan trọng của ông, ở Caracas, Venezuela, ngày 21/3. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Luis Reverol nói rằng việc bắt giữ ông Marrero là một phần của chiến dịch chống "khủng bố". Ông Reverol cho biết các vũ khí của ông Marrero đã bị tịch thu và một vệ sĩ cũng bị bắt giữ.

Chánh văn phòng công tố nói rằng trợ lý hàng đầu của ông Guaido đang bị điều tra về các tội ác, bao gồm âm mưu ám sát Tổng thống Maduro.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Venezuela Maduro nói rằng chính phủ của ông đang triệt phá một mạng lưới "khủng bố" rộng lớn và có thể có nhiều vụ bắt giữ hơn.

Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại về việc giam giữ ông Marrero và tiếp tục kêu gọi tất cả các bên "giảm căng thẳng và kiềm chế mọi hành động có thể dẫn đến leo thang". Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo viết trên Twitter rằng "Những người liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm".

Tại Washington, Elliott Abrams, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết ông tin rằng chính phủ Maduro lo ngại về phản ứng quốc tế nếu họ cố bắt giữ ông Guaido và thay vào đó có thể nhắm vào các phụ tá của ông Guaido.

Ông lặp lại tuyên bố của ông Trump rằng "tất cả lựa chọn đều sẵn sàng" nhưng cho biết Mỹ "không nghĩ" về lựa chọn quân sự vào thời điểm này.

Venezuela lún sâu khủng hoảng, TT Maduro tố cáo 'chiến lược rùng rợn'

Venezuela chìm trong bóng tối sau nhiều ngày cắt điện, giữa lúc Mỹ gia tăng cấm vận với quốc gia đang bước sang tháng thứ 2 của sự hỗn loạn về chính trị và kinh tế.

Venezuela trục xuất đại sứ Đức vì ra sân bay đón lãnh đạo đối lập

Đại sứ Đức tại Venezuela Martin Kriener được chính quyền Caracas cho thời hạn 48 giờ để rời khỏi đất nước, sau khi ông Kriener ra tận sân bay tiếp đón lãnh đạo đối lập Juan Guaido.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm