Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sẵn sàng giúp Venezuela đối thoại, cảnh báo Mỹ không can thiệp

Nga tuyên bố sẵn sàng tạo điều kiện cho việc đối thoại giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập, cảnh báo Washington không được can thiệp vào nội bộ quốc gia Nam Mỹ.

Trong cuộc điện đàm tối 12/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng Washington nên tránh bất kỳ sự can thiệp nào, kể cả quân sự, vào công việc nội bộ của Venezuela.

Ông Lavrov cũng cho biết Nga đã sẵn sàng cho các cuộc tham vấn về khủng hoảng chính trị ở Venezuela phù hợp với điều lệ của Liên Hợp Quốc.

"Khi thảo luận các vấn đề nóng liên quan đến chính sách đối ngoại, ông Lavrov cảnh báo (Mỹ) không được có bất cứ sự can thiệp nào vào công việc nội bộ của Venezuela, bao gồm phương án sử dụng vũ lực vi phạm luật pháp quốc tế mà Washington đã lên tiếng đe dọa", Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nói về cuộc điện đàm.

nga canh bao My khong can thiep venezuela anh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Serge Lavrov. Ảnh: TASS.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 12/2 cũng cho biết Moscow đã đưa ra một số đề xuất với Venezuela về việc giải quyết cuộc khủng hoảng nhưng không nêu chi tiết.

"Chúng tôi đã duy trì các liên hệ rất quan trọng với chính phủ của đất nước này và sẵn sàng cung cấp sự giúp đỡ thiện chí để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tìm lối thoát cho tình trạng này", hãng tin TASS dẫn lời ông Ryabkov.

Mỹ được cho là đang có ý định đệ trình dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống mới ở Venezuela.

Hôm 10/2, một nguồn tin ngoại giao nói với Sputnik rằng Nga đã chuẩn bị dự thảo nghị quyết của riêng mình để ủng hộ Venezuela và dự định đệ trình lên Hội đồng Bảo an.

Căng thẳng chính trị ở Venezuela leo thang khi Juan Guaido, người đứng đầu Quốc hội Venezuela do phe đối lập lãnh đạo, tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời vào ngày 23/1, phủ nhận Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro, người tái đắc cử vào năm ngoái.

Tuyên bố của Guaido gần như ngay lập tức được Mỹ và một số đồng minh công nhận. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và Uruguay khẳng định coi ông Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela. Ông Maduro vẫn giữ quyền kiểm soát các tổ chức nhà nước bao gồm cả quân đội.

Hôm 12/2, những người ủng hộ phe đối lập đã quay trở lại đường phố trên toàn quốc để gây áp lực và yêu cầu ông Maduro cho phép viện trợ nhân đạo vào Venezuela, nơi tình trạng thiếu lương thực và thuốc men đang lan rộng.

TT Venezuela chỉ trích Nhà Trắng là 'băng đảng cực đoan'

Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc chính quyền Mỹ gây ra cuộc khủng hoảng tại Venezuela và tuyên bố sẽ ngăn cản dòng viện trợ quốc tế.

Venezuela tiến hành tập trận quân sự 'lớn nhất 200 năm qua'

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khởi động cuộc tập trận quan trọng nhất trong lịch sử, chuẩn bị đẩy lùi mọi cuộc xâm lược tiềm tàng giữa cuộc khủng hoảng đang bao trùm.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm