Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lịch sử can thiệp đẫm máu vào Mỹ Latin của Washington

Mỹ bắt đầu can thiệp vào các quốc gia châu Mỹ Latin từ thế kỷ 19, với nhiều lần can thiệp trực tiếp bằng quân đội, hoặc gián tiếp bằng cách ủng hộ phe đối lập.

My can thiep My Latin anh 1
Bức tranh dựng lại cảnh chiến đấu trên đường phố trong trận bao vây Monterey vào tháng 9 năm 1846, khi diễn ra cuộc chiến giữa Mỹ và Mexico. Mỹ xâm lược Mexico năm 1846 và chiếm được Mexico City vào năm 1847. Một hiệp ước hòa bình vào năm 1848 cho Mỹ kiểm soát hơn một nửa lãnh thổ Mexico thời đó. Khu vực này hiện tại bao gồm phần lớn phía tây nước Mỹ. Ảnh: AP.
My can thiep My Latin anh 2
Vào năm 1903, Mỹ ủng hộ Panama tách khỏi Colombia để giành độc lập. Mỹ sau đó tiếp quản kế hoạch xây dựng kênh đào Panama từ Pháp và kiểm soát được tuyến đường vận tải biển quan trọng từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương. Ảnh: Corbis.
My can thiep My Latin anh 3
Lính Mỹ quan sát trong một chòi canh từ bên trong căn cứ hải quân của Mỹ tại vịnh Guantanamo, Cuba. Vào năm 1903, Mỹ và Cuba ký một hiệp ước trong đó cho Mỹ gần như có toàn quyền kiểm soát các hoạt động của nước này, bên cạnh việc xây dựng một căn cứ hải quân. Căn cứ Guantanamo chính là cơ sở quân sự ở nước ngoài lâu đời nhất của Mỹ, nơi có một nhà tù khét tiếng. Ảnh: AP.
My can thiep My Latin anh 4
Bức ảnh này được chụp vào năm 2004, ghi lại cảnh một cặp đôi đi qua một bức tường tại thành phố Guatemala City, với hình vẽ kỷ niệm 50 năm ngày diễn ra cuộc đảo chính do CIA hậu thuẫn vào năm 1954 lật đổ Tổng thống cánh tả Jacobo Arbenz của Guatemala. Ảnh: AP.
My can thiep My Latin anh 5
Mỹ tiếp tục can thiệp vào Cuba vào năm 1961 với sự kiện Vịnh Con lợn nhưng hoàn toàn thất bại. Đây là hình ảnh nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro chỉ đạo các quân nhân cách mạng trong chiến dịch chống lại các tay súng do CIA hậu thuẫn. Ảnh: AP.
My can thiep My Latin anh 6
Vào năm 1964, quân đội Brazil đổ từ các nơi về thủ đô Rio de Janeiro và tiến hành đảo chính lật đổ chính phủ của Tổng thống cánh tả Joao Goulart, trong một sự kiện được Mỹ hậu thuẫn. Brazil được điều hành bởi chính phủ quân sự cho đến tận những năm 1980. Ảnh: AP.
My can thiep My Latin anh 7
Vào năm 1965, Mỹ gửi quân đến Cộng hòa Dominica để can thiệp vào cuộc nội chiến ở nước này. Ảnh: Wikipedia.
My can thiep My Latin anh 8
Đến năm 1983, quân đội Mỹ đổ bộ vào quốc đảo Grenada sau khi cáo buộc chính phủ nước này là đồng minh của Cuba. Ảnh: AP.
My can thiep My Latin anh 9
Vào năm 1986, Tổng thống Ronald Reagan yêu cầu Hạ viện ủng hộ kế hoạch hỗ trợ các phe nổi dậy ở Nicaragua trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng. Ảnh: AP.
My can thiep My Latin anh 10
Đến năm 1989, Mỹ xâm lược Panama để lật đổ nhà lãnh đạo Manuel Noriega. Ảnh: AP.
My can thiep My Latin anh 11
Tổng thống Mỹ Bill Clinton vào năm 1994 quyết định đưa quân vào Haiti để loại bỏ chính phủ quân sự, vốn lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính vào năm 1991 lật đổ Tổng thống Jean-Bertrand Aristide. Ông Aristide sau đó được khôi phục quyền lực. Ảnh: AP.









Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm