Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Venezuela dọa cắt điện Đại sứ quán Mỹ

Quan chức thân cận với Tổng thống Nicolas Maduro dọa sẽ cắt điện Đại sứ quán Mỹ ở Caracas nếu không tuân thủ thời hạn rút nhân viên ngoại giao khỏi Venezuela.

Lời đe dọa trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố các nhà ngoại giao quan trọng của Mỹ vẫn sẽ ở lại Venezuela, bất chấp tuyên bố của Tổng thống Nicolas Maduro yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ rời Caracas trong vòng 72 giờ tới.

Việc yêu cầu Mỹ rút các nhà ngoại giao về nước được Tổng thống Maduro đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự ủng hộ đối với lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido. Ông Guaido hiện là Chủ tịch Quốc hội Venezuela, người vừa tự nhận là tổng thống tạm quyền của nước này sau những cuộc biểu tình chống chính quyền Tổng thống Maduro.

“Họ (Mỹ) nói rằng không công nhận Tổng thống Maduro, được thôi, có lẽ điện hoặc khí ga sẽ bị cắt. Nếu không có quan hệ ngoại giao cũng chẳng có vấn đề gì”, Diosado Cabello, quan chức trung thành với Tổng thống Maduro nói, theo Bloomberg.

Cang thang My - Venezuela anh 1
Đại sứ quán Mỹ ở Caracas, Venezuela. Ảnh: AFP.

Đại sứ quán Mỹ tọa lạc trên sườn đồi rộng hơn 10 hécta tại Colinas de Valle Arriba, nhìn ra Las Mercedes. Tòa Đại sứ Mỹ ở Caracas là một khu vực phức hợp cao 5 tầng. Tòa nhà có vị trí quan sát rất tốt nhưng khả năng bảo vệ không thực sự rõ ràng.

Người ta chưa thể xác định điều gì sẽ xảy ra nếu các nhân viên ngoại giao Mỹ không sơ tán theo thời hạn mà Tổng thống Maduro đề ra vào ngày 26/1. Bất kỳ sự trục xuất bằng vũ lực nào có thể dẫn đến phản ứng từ Mỹ và các nước khác có thể áp dụng biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn, như Tổng thống Trump đã đề xuất hôm 23/1, bao gồm giải pháp quân sự.

Hôm 24/1, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định nhân viên ngoại giao Mỹ sẽ không rời đi. “Mỹ sẽ có những biện pháp thích hợp để buộc mọi người phải chịu trách nhiệm về việc gây nguy hiểm cho sự an toàn, an ninh và nhiệm vụ của nhân viên chúng tôi”, ông Pompeo nói.

Hôm 24/1, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu một số nhân viên ngoại giao không quan trọng rời khỏi Venezuela. Đại sứ quán Mỹ ở Caracas cũng đề nghị công dân Mỹ "hết sức cân nhắc" việc rời khỏi nước này.

“Chúng tôi thực hiện những hành động này dựa trên đánh giá về tình hình an ninh hiện tại ở Venezuela. Chúng tôi không có kế hoạch đóng cửa đại sứ quán”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trong khi đó, Nga tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Maduro. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev lên án Mỹ vì đã ủng hộ ông Guaido. Căng thẳng giữa Washington và Caracas bắt đầu tăng nhanh khi chính quyền ông Trump quyết định công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người ngày 23/1 đã tự nhận mình là tổng thống tạm quyền của Venezuela, và thề sẽ loại bỏ ông Maduro.

Mỹ, Venezuela triệu hồi nhân viên ngoại giao về nước giữa căng thẳng

Tổng thống Nicolas Maduro vào ngày 24/1 yêu cầu tất cả nhân viên ngoại giao nước này ở Mỹ quay về Venezuela, đồng thời đóng cửa hoàn toàn đại sứ quán ở Washington.

Nga cảnh cáo Mỹ không được can thiệp quân sự vào Venezuela

Nhiều chính trị gia Nga không ủng hộ việc Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido tự tuyên bố làm tổng thống tạm quyền, phản đối việc Mỹ can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước khác.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm