Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Venezuela lún sâu khủng hoảng, TT Maduro tố cáo 'chiến lược rùng rợn'

Venezuela chìm trong bóng tối sau nhiều ngày cắt điện, giữa lúc Mỹ gia tăng cấm vận với quốc gia đang bước sang tháng thứ 2 của sự hỗn loạn về chính trị và kinh tế.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 11/3 đổ lỗi cho Nga và Cuba đang gây ra khủng hoảng chính trị tại Venezuela, đồng thời kêu gọi Ấn Độ không tiếp tục nhập khẩu dầu của nước này.

“Moscow, cũng như Havana, tiếp tục làm chỗ dựa cho chính thể Maduro, đồng thời gây sức ép để các nước không công nhận tính chính danh của tổng thống lâm thời Guaido”, ngoại trưởng Mỹ nói với các phóng viên, trong đó đề cập tới người tự phong là tổng thống lâm thời Venezuela, ông Juan Guaido.

Venezuela đã bước sang tháng thứ 2 của khủng hoảng chính trị, khan hiếm thực phẩm, và biểu tình trên diện rộng. Điện bị mất nhiều ngày nay trên cả nước khiến tình hình càng thêm hỗn loạn.

khung hoang o Venezuela anh 1
Người dân thủ đô Caracas qua đường trong cảnh cắt điện ngày 7/3. Ảnh: AFP.

Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập trong Quốc hội nước này, đã yêu cầu Quốc hội tuyên bố tình trạng khẩn cấp, theo DW.

Ông Guaido đã tự mình tuyên bố nhậm chức tổng thống lâm thời ở Venezuela ngày 23/1. Kể từ đó, chính quyền Mỹ đã dùng nhiều biện pháp để gây sức ép lên Tổng thống Maduro và củng cố quyền lực của ông Guaido, người được Mỹ và hơn 50 nước khác công nhận là lãnh đạo lâm thời của Venezuela.

“Chúng tôi đang kêu gọi Ấn Độ điều tương tự mà chúng tôi kêu gọi với mọi quốc gia: đừng tạo điều kiện cho chính quyền Maduro”, ông Pompeo nói về cuộc gặp của mình với ngoại trưởng Ấn Độ.

Ấn Độ có vai trò quan trọng đối với Venezuela, và là bạn hàng nhâp khẩu dầu thô lớn thứ 2 sau Mỹ từ quốc gia thành viên Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Nhờ các lệnh trừng phạt đối với chính quyền Maduro, Mỹ đã khiến nhiều doanh thu dầu mỏ chuyển sang phe của ông Guaido.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ đã phong tỏa tài sản của ngân hàng Nga Evrofinance Mosnarbank, liên doanh giữa Nga và Venezuela, vì đã giúp công ty dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA trốn tránh các lệnh cấm vận tài chính của Mỹ.

Ông Pompeo, trong phát biểu của mình, cũng lên án công ty dầu khí Nga Rosneft đã mua dầu từ PDVSA, trái với lệnh cấm vận của Mỹ.

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã cảnh báo các ngân hàng nước ngoài không được giúp chính quyền Maduro giấu tài sản ở nước ngoài.

Trong một diễn biến khác, ở thủ đô Caracas của Venezuela ngày 11/3 đã xảy ra một vụ nổ nhà máy điện, phá hủy 3 trong số 4 máy biến áp phục vụ cho khu vực, trong bối cảnh điện bị mất từ nhiều ngày nay trên cả nước, theo CBC News.

Ông Guaido, lãnh đạo phe đối lập trong Quốc hội, nói việc mất điện này là do chính quyền tham nhũng và quản lý kém.

Ngược lại, Tổng thống Maduro cáo buộc đối thủ của mình thông đồng với Mỹ “tấn công mạng” và phá hoại lưới điện quốc gia.

Ông cáo buộc việc mất điện nằm trong "chiến lược rùng rợn" của ông Guaido nhằm khiến người dân trở nên tuyệt vọng hơn, theo CBC News.

Venezuela trục xuất đại sứ Đức vì ra sân bay đón lãnh đạo đối lập

Đại sứ Đức tại Venezuela Martin Kriener được chính quyền Caracas cho thời hạn 48 giờ để rời khỏi đất nước, sau khi ông Kriener ra tận sân bay tiếp đón lãnh đạo đối lập Juan Guaido.

Bạo lực nổ ra ở biên giới Venezuela - Colombia, cảnh sát dùng hơi cay

Cảnh sát Venezuela sử dụng đạn hơi cay để trấn áp các cuộc đụng độ nổ ra khi người dân nước này cố gắng vượt biên sang Colombia.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm