Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga phản pháo yêu cầu 'dọn khỏi' Venezuela của TT Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington đang xem xét mọi khả năng để Nga phải rời khỏi Venezuela.

Phản ứng trước yêu cầu "dọn khỏi" Venezuela của Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 27/3 nhắc nhở Tổng thống Donald Trump rằng ông nên thực hiện lời hứa rút quân khỏi Syria trước khi đưa ra lời khuyên cho Nga.

"Trước khi quyết định lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, tôi khuyên chính quyền Mỹ cũng thực hiện những lời hứa đối với cộng đồng quốc tế", bà Zakharova nói.

can thiep noi bo Venezuela anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Infox.ru.

Nữ phát ngôn viên Nga cho rằng Washington đang đưa trật tự thế giới chưa định hình đến gần hơn với sự hỗn loạn và khó đoán định.

Trong khi đó, người đứng đầu ủy ban quốc tế của Hội đồng Liên bang (Nga) Konstantin Kosachev nói rằng ông Trump đang cố gắng can thiệp trắng trợn vào mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia có chủ quyền (Nga - Venezuela).

Theo ông, nhà lãnh đạo Mỹ đang cố gắng ra lệnh cho Nga những việc nên và không nên làm ở một quốc gia độc lập. Ông nhắc lại Moscow đang tăng cường hợp tác hợp pháp với Caracas trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự.

Phản ứng trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố Nga phải rời khỏi Venezuela và Washington sẽ làm mọi cách để đạt được điều này.

Tuyên bố này được ông chủ Nhà Trắng đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng khẳng định sự xuất hiện của các chuyên gia nước này tại Venezuela phù hợp với nội dung của Hiệp định giữa chính phủ Nga và Venezuela về hợp tác kỹ thuật quân sự ký vào tháng 5/2001. 

Trước đó, máy bay chở khách Ilyushin IL-62 và máy bay chở hàng quân sự Antonov AN-124 của Nga đã xuất hiện ở sân bay thủ đô Caracas (Venezuela) hôm 23/3. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói rằng Washington coi việc các máy bay quân sự Nga xuất hiện ở Caracas vào cuối tuần vừa qua là sự khiêu khích không mong muốn.

can thiep noi bo Venezuela anh 2
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: RIA Novosti

Trong khi đó, bình luận về tuyên bố tổng thống Mỹ, Phó Chủ tịch Thứ nhất ủy ban Hội đồng Liên bang (Nga) về vấn đề quốc tế Vladimir Dzhabarov cho biết ông Trump phát biểu "mạnh miệng" và dường như "không suy nghĩ". Ông cũng khẳng định không có bất cứ sự can thiệp nào đến các vấn đề nội bộ của Venezuela từ phía Nga. 

Nga: Máy bay quân sự tới Venezuela 'theo đúng thỏa thuận hợp tác'

Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc từ phía Mỹ cho rằng nước này đang can thiệp vào cuộc khủng hoảng Venezuela.

Chánh văn phòng của lãnh đạo đối lập Venezuela bị bắt đi giữa đêm

Trợ lý hàng đầu của lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido đã bị nhóm người đeo mặt nạ bắt đi giữa đêm, gây ra sự phản đối từ Mỹ và các nước khác.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm