Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga: Máy bay quân sự tới Venezuela 'theo đúng thỏa thuận hợp tác'

Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc từ phía Mỹ cho rằng nước này đang can thiệp vào cuộc khủng hoảng Venezuela.

Sự hiện diện của các chuyên gia Nga tại Venezuela phù hợp với nội dung của Hiệp định giữa Chính phủ Liên bang Nga và Chính phủ Venezuela về hợp tác kỹ thuật quân sự ký vào tháng 5/2001, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Marina Zakharova ngày 26/3 khẳng định.

Phát ngôn này được đưa ra sau khi nổi lên thông tin máy bay chở khách Ilyushin IL-62 và máy bay chở hàng quân sự Antonov AN-124 của Nga đã xuất hiện ở sân bay thủ đô Caracas (Venezuela) hai ngày trước đó. 

Theo RT, cả hai bay từ sân bay quân sự Nga Chkalovsky chở theo gần 100 binh sĩ và 35 tấn vật liệu.

may bay quan su Nga toi Venezuela anh 1
Máy bay Nga tại sân bay quốc tế Simon Bolivar ở Caracas, Venezuela hôm 24/3. Ảnh: Reuters.

"Liên bang Nga đang tăng cường hợp tác với Venezuela theo Hiến pháp và hoàn toàn tôn trọng luật pháp của nước này", nữ phát ngôn viên cho biết.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton - người ủng hộ thay đổi chế độ mạnh mẽ ở Venezuela, đã bày tỏ giận dữ trên Twitter về sự xuất hiện của máy bay Nga ở Venezuela. Ông nói: "Mỹ sẽ không dung thứ cho các thế lực quân sự thù địch nước ngoài can thiệp vào các mục tiêu chung về dân chủ, an ninh và pháp quyền của Tây Bán cầu".

Tổ chức các quốc gia châu Mỹ coi đây là hành động nguy hại cho chủ quyền của Venezuela, trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định đó là biểu hiệu của sự "leo thang liều lĩnh" đối với tình hình nước này.

Phản ứng trước động thái của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, bà Zakharova cho rằng phát biểu của ông Bolton thể hiện Washington vẫn coi Mỹ Latinh là khu vực "độc quyền lợi ích", và "sân sau" của riêng mình, đồng thời đòi hỏi phải tuân thủ nghiễm nhiên mọi sự phục tùng như dưới thời Học thuyết Monroe.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chống lại "ảnh hưởng" của Nga ở Venezuela, theo RIA Novosti.

Máy bay Mỹ F-117 bị bắn rơi: 'Xin lỗi chúng tôi không biết nó vô hình'

Ngày 27/3/1999, F-117A, máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên trên thế giới của Mỹ đã bị bắn hạ bởi loại tên lửa được cho là lạc hậu do Liên Xô chế tạo trong Chiến tranh Kosovo.

Trung Quốc dùng mô hình xe tăng T-90 của Nga để tập trận

Quân đội Trung Quốc được cho là đã sử dụng mô hình xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Nga trong tập trận thử nghiệm vũ khí chống tăng của trực thăng và máy bay chiến đấu.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm