Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine: Phương Tây hãy trừng phạt Nga ngay bây giờ

Tổng thống Ukraine kêu gọi đồng minh phương Tây áp lệnh trừng phạt Nga từ bây giờ, thay vì chờ tấn công xảy ra. Ông cũng chỉ trích việc Mỹ liên tục tuyên bố sắp có giao tranh.

“Các ông còn chờ gì nữa?”, ông Zelensky nhắm tới các nước phương Tây khi tham dự cuộc họp thường kỳ của Hội nghị An ninh Munich vào ngày 19/2, theo New York Times.

“Chúng tôi không cần lệnh trừng phạt của các ngài sau khi nền kinh tế đã sụp đổ và một phần đất nước tôi bị chiếm đóng”, tổng thống Ukraine nói.

Tổng thống Ukraine cho rằng đất nước mình là “lá chắn” của phương Tây trước Nga và đáng nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn.

“Ukraine đã là tấm lá chắn trong tám năm qua. Ukraine đã chặn lại một trong những đội quân lớn nhất thế giới trong tám năm qua’, ông Zelensky nói, theo AFP.

Ông cũng yêu cầu “khung thời gian khả thi và rõ ràng” đối với việc kết nạp Ukraine vào NATO - điều mà Điện Kremlin từng nói là "lằn ranh đỏ" đối với an ninh của Nga.

Tong thong Ukraine keu goi trung phat Nga anh 1

Tổng thống Zelensky tại Munich vào ngày 19/2. Ảnh: Getty.

Ông Zelensky đang có mặt ở Đức để dự Hội nghị an ninh Munich, giữa lúc tình hình ở quê nhà đang rất căng thẳng.

Thời gian qua, một yếu tố mấu chốt trong chiến lược của các nước phương Tây là vạch trần kế hoạch của Nga và công bố thông tin tình báo về thời điểm lực lượng Nga dự tính động binh với Ukraine.

Nhưng tổng thống Ukraine cho rằng việc mỗi ngày đều có dự báo tấn công cận kề như vậy đang khiến các nhà đầu tư sợ hãi, “đè bẹp” đồng tiền quốc gia và khủng bố tinh thần người dân trong nước.

Đồng thời, ông Zelensky cũng kêu gọi tổ chức hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng, theo AP.

“Tôi không biết tổng thống Liên bang Nga muốn gì, nên tôi đề nghị có một cuộc gặp mặt”, ông nói, và phía Nga có thể chọn địa điểm hội đàm. “Ukraine sẽ tiếp tục đi theo con đường ngoại giao, vì một giải pháp hòa bình”.

Hiện chưa có phản ứng tức thời từ Điện Kremlin.

Ông Zelensky đưa ra tuyên bố chỉ vài tiếng sau khi lãnh đạo các khu vực ly khai thân Nga ở Đông Ukraine ra lệnh tổng động viên, làm dấy lên lo sợ sẽ có giao tranh trong vài ngày tới.

Đức hối thúc công dân khẩn cấp rời Ukraine

Văn phòng Bộ Ngoại giao Đức vừa kêu gọi tất cả công dân Đức rời khỏi Ukraine ngay lập tức trong bối cảnh phương Tây lo ngại Nga sắp tấn công Ukraine, Guardian đưa tin.

Nga phóng loạt tên lửa, ông Putin đích thân giám sát

Nga ngày 19/2 đã phóng loạt tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trong cuộc diễn tập của lực lượng hạt nhân, dưới sự giám sát của Tổng thống Vladimir Putin.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm