Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine phủ nhận bị TT Trump 'tống tiền'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 10/10 phủ nhận việc ông Trump cố gắng gây sức ép với ông bằng cách trì hoãn viện trợ quân sự cho Kiev trong cuộc điện đàm hồi tháng 7.

"Không có cuộc tống tiền nào cả", AFP dẫn lời vị tổng thống xuất thân từ diễn viên hài của Ukraine trong cuộc họp báo tại Kiev.

Đoạn ghi chép cuộc điện đàm tháng 7 giữa ông Trump và người đồng cấp Ukraine làm dấy lên cáo buộc tổng thống Mỹ tìm kiếm thỏa thuận với lãnh đạo nước ngoài để điều tra đối thủ chính trị của mình là cựu phó tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ.

Gói viện trợ quân sự Ukraine được coi là mồi nhử để Kiev điều tra cha con ông Joe Biden, giúp ông Trump giành lợi thế trong cuộc bầu cử 2020.

Tong thong Ukraine phu nhan anh 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 24/9 tuyên bố cơ quan lập pháp Mỹ sẽ chính thức mở điều tra luận tội Tổng thống Trump.

Hiến pháp Mỹ cho phép Quốc hội phế truất tổng thống, buộc ông rời nhiệm sở trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Điều này xảy ra trong trường hợp đa số nghị sĩ lần lượt tại Hạ viện và Thượng viện đồng ý tổng thống đã có các sai phạm thuộc các diện "phản quốc, hối lộ hoặc trọng tội và hành vi phi pháp".

Theo New York Times, "trọng tội và hành vi phi pháp" là khái niệm xuất phát từ hệ thống tư pháp của Anh. Tội danh này được Quốc hội Anh sử dụng trong nhiều thế kỷ để phế truất các quan chức hoàng gia.

Những nghi vấn TT Trump đổi chác trong vụ bán vũ khí cho Ukraine

Trong nỗ lực điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, phe Dân chủ đang muốn xem lại thương vụ bán tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ cho Ukraine vào năm 2018.

Nhà Trắng tuyên chiến với cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump

Nhà Trắng nói họ sẽ không hợp tác trong việc mà họ xem là nỗ lực phi pháp và mang tính đảng phái nhằm "đạp đổ kết quả cuộc bầu cử 2016" tại Mỹ.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm