Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao Mỹ ngăn đại sứ ra điều trần trước Hạ viện

Màn đối đầu giữa Hạ viện Mỹ và Nhà Trắng tiếp tục sau khi Bộ Ngoại giao ngăn đại sứ Mỹ ở EU Gordon Sondland ra điều trần về cuộc điện đàm giữa ông Trump và tổng thống Ukraine.

Theo AP, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ngăn ông Gordon Sondland, Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu, ra điều trần trước ủy ban của Hạ viện đang thực hiện cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump.

Robert Luskin, luật sư của ông Sondland, cho biết thân chủ của mình "hết sức thất vọng" vì không thể ra điều trần.

Ông Luskin không cho biết lý do tại sao Bộ Ngoại giao Mỹ lại ngăn thân chủ của ông ra điều trần ở Hạ viện, và Bộ Ngoại giao cũng chưa đưa ra bình luận nào.

Một lá đơn khiếu nại của người tố cáo ẩn danh và những tin nhắn được đưa ra bởi cựu đặc phái viên Ukraine mô tả ông Sondland là một nhân chứng quan trọng với những cáo buộc về việc Tổng thống Trump tìm cách moi thông tin bất lợi về đối thủ Joe Biden thông qua các chính sách ngoại giao của Nhà Trắng.

Bo Ngoai giao My ngan nhan vien dieu tran anh 1
Tổng thống Donald Trump và đại sứ Mỹ tại EU, Gordon Sondland trong một lần ông Trump đáp máy bay xuống căn cứ không quân Melsbroek ở Bỉ.

Những tin nhắn được phe Dân chủ ở Hạ viện công bố cho thấy ông Sondlan, Đại sứ Mỹ tại EU, đã làm việc với một đặc phái viên khác của ông Trump để khiến Ukraine đồng ý điều tra bất cứ sự can thiệp nào vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, và cả việc điều tra công ty năng lượng nơi con trai của ông Biden có mặt trong ban giám đốc.

Đổi lại, các quan chức Mỹ đưa ra lời đề nghị về một lễ đón tiếp tại Washington dành cho tổng thống mới nhậm chức Zelenskiy.

Các tin nhắn cũng cho thấy ông Sondland cố gắng trấn an một nhà ngoại giao thứ ba rằng những hành động này là bình thường, tuy nhiên ông Sondland có nói rằng nên đề phòng bằng việc hạn chế nhắn tin.

Từng là ông chủ thành công của một chuỗi khách sạn trước khi bước vào chính trường, ông Sondland đã đóng góp ít nhất 1 triệu USD vào quỹ nhậm chức của tổng thống khi ông Trump đắc cử. Với tư cách là đại diện của chính quyền Trump tại EU, ông Sondland đã thể hiện rõ chương trình nghị sự của tổng thống Mỹ, đôi khi bằng cách đưa ra những lời chỉ trích mạnh mẽ.

Ông Sondland từng tỏ ra nóng nảy với những gì mà ông tuyên bố là tốc độ chậm chạp của nhánh hành pháp của EU, Ủy ban châu Âu, về việc đàm phán các thỏa thuận thương mại. Ông cũng chỉ trích lập trường của EU trong vấn đề hạt nhân Iran, và cho rằng nước Anh nên được rời khỏi EU theo cái cách mà họ có thể tự do làm ăn với Mỹ.

Xuất hiện người tố giác thứ 2 trong vụ điều tra luận tội TT Trump

Mark Zaid, luật sư đại diện cho người tố giác Tổng thống Donald Trump trong cuộc điều tra luận tội, cho biết ông đang đại diện cho một người tố giác thứ hai chống lại ông Trump.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm