Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine: 'Nga hãy ngừng ném bom trước đã'

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 1/3 nói rằng Nga phải ngừng ném bom xuống các thành phố nước này trước khi các cuộc đàm phán mới có thể bắt đầu.

"Ít nhất cần phải ngừng ném bom vào người dân. Hãy ngừng ném bom và sau đó ngồi xuống bàn đàm phán", vị tổng thống nói với Reuters.

Yêu cầu được đưa ra sau khi vòng đàm phán đầu tiên diễn ra đầu tuần này đạt được rất ít tiến triển.

Trong khi đó, TASS dẫn lời một người ở phía Nga nói rằng vòng 2 của cuộc đàm phán có thể diễn ra ngày hôm nay (2/3).

Tổng thống Zelenskiy cũng kêu gọi các thành viên NATO áp đặt vùng cấm bay để ngăn chặn lực lượng không quân Nga, đồng thời cho rằng đây chỉ là một biện pháp phòng ngừa và không có nghĩa kéo liên minh vào cuộc chiến với Nga.

khung hoang Ukraine anh 1

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy yêu cầu Nga ngừng ném bom trước khi tiếp tục các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn. Ảnh: Reuters.

Ukraine đã thúc ép NATO đẩy nhanh tiến độ gia nhập, một động thái bị Nga phản đối dữ dội và được cho là một trong những lý do khiến Moscow khởi động chiến dịch quân sự.

Tuy nhiên, ông Zelenskiy, người đã từ chối đề nghị rời thủ đô Ukraine khi lực lượng Nga tiến đến, cũng cho biết Ukraine sẽ yêu cầu các ràng buộc để đảm bảo an ninh nếu NATO không để họ gia nhập liên minh.

“Các đối tác của chúng tôi, nếu họ chưa sẵn sàng đưa Ukraine vào NATO vì Nga không muốn điều đó, hãy đưa ra các đảm bảo an ninh chung cho Ukraine”, tổng thống nói.

Trong lúc Tổng thống Zelenskiy đang phát biểu, truyền thông đưa tin một tên lửa của Nga đã tấn công tháp truyền hình gần một khu tưởng niệm ở thủ đô Ukraine, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Trước đó, hôm 1/3, tên lửa đã tấn công trung tâm thành phố Kharkiv, phía đông Ukraine.

Bắn phá ác liệt ở các thành phố Ukraine

Nhiều báo cáo đã được ghi nhận về các vụ đánh bom ở những vùng lân cận Kyiv và thành phố Vyshneve, nằm cách Kyiv 30 phút, trong ngày 1/3, Kyiv Independent đưa tin.

Lính Nga đổ bộ vào Kharkiv bằng máy bay

Cơ quan An ninh Ukraine ngày 2/3 cho biết quân đội Nga đã đổ bộ vào Kharkiv bằng máy bay lúc 3h sáng (giờ địa phương).

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm