Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính Nga đổ bộ vào Kharkiv bằng máy bay

Cơ quan An ninh Ukraine ngày 2/3 cho biết quân đội Nga đã đổ bộ vào Kharkiv bằng máy bay lúc 3h sáng (giờ địa phương).

  • Giao tranh tiếp tục diễn ra. Các thành phố như Kharkiv và Kyiv hứng không kích nặng nề.
  • TassSputnik dẫn lời một số nguồn tin phía Nga cho biết đàm phán vòng 2 có thể diễn ra hôm nay (2/3).
  • Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu một nghị quyết về tình hình Ukraine trong ngày 2/3.

Cơ quan này cho biết phía Nga đã tấn công bệnh viện quân y, và đang giao tranh với lực lượng phòng thủ Ukraine.

Trước đó, Kharkiv ngày 1/3 đã hứng chịu các cuộc không kích làm văn phòng chính quyền địa phương bị phá hủy, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.

khung hoang Ukraine anh 1

Một chiếc xe cháy trên đường phố Kharkiv ngày 1/3. Ảnh: Reuters.

Mariupol bị bao vây

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Mariupol, thành phố bên bờ Biển Azov đã bị bao vây. Kharkiv và Kherson cũng đang trong tình trạng tương tự.

Mariupol, trung tâm công nghiệp nằm phía nam Ukraine, được coi là mục tiêu trọng yếu và là nơi diễn ra các cuộc giao tranh căng thẳng kể từ cuộc tấn công của Nga bắt đầu. Việc kiểm soát được thành phố này có thể giúp Nga thiết lập một hành lang trên bộ giữa Crimea và đất liền Ukraine.

Nga cấm công dân xuất cảnh với hơn 10.000 USD

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 1/3 đã ký sắc lệnh cấm công dân xuất cảnh với hơn 10.000 USD ngoại tệ, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

Điện Kremlin cho biết sắc lệnh này có hiệu lực từ ngày 2/3, theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

Động thái này được đưa ra nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt mà các quốc gia phương Tây đã áp dụng đối với Nga.

ExxonMobil từ bỏ dự án dầu khí cuối cùng ở Nga

Ngày 1/3, ExxonMobil, công ty dầu khí lớn nhất của Mỹ, cam kết sẽ rút khỏi dự án dầu khí cuối cùng của mình ở Nga, và không đầu tư vào những dự án mới ở quốc gia này, theo CNN.

Bằng cách ngừng dự án Sakhalin-1 ở Nga, ExxonMobil tham gia vào danh sách đang ngày càng dài các công ty phương Tây, chẳng hạn Apple, Ford hay General Motors, đang cắt đứt các mối quan hệ kinh doanh với Moscow.

Một loạt công ty năng lượng lớn, bao gồm cả BP và Shell, cũng tuyên bố sẽ rời khỏi Nga.

Exxon Neftegas Limited, công ty con của Exxon, có 30% cổ phần và đóng vai trò là nhà điều hành dự án. Rosneft của Nga cũng sở hữu cổ phần. Với việc từ bỏ dự án Sakhalin-1, ExxonMobil sẽ chấm dứt hơn một phần tư thế kỷ hiện diện kinh doanh ở Nga.

khung hoang Ukraine anh 2

Vụ không kích tháp truyền hình ở Kyiv ngày 1/3. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Biden đọc thông điệp liên bang đầu tiên

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/3 (theo giờ địa phương) lần đầu đọc thông điệp liên bang tại Hạ viện từ khi nhậm chức, trong đó nhấn mạnh tới vấn đề xung đột ở Ukraine.

Trong bài phát biểu, ông Biden xác nhận Mỹ sẽ cấm các chuyến bay của Nga khỏi không phận của mình. Quyết định này tuân theo các động thái tương tự của Liên minh châu Âu (EU) và Canada.

khung hoang Ukraine anh 3

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc thông điệp liên bang đầu tiên tại Hạ viện ngày 1/3. Ảnh: AP.

Ông Biden cũng đã xướng tên Đại sứ Ukraine tại Mỹ, Oksana Markarova, người cũng có mặt tại buổi họp Nhà nước Liên minh, để gửi lời động viên đến Ukraine.

“Đại sứ Ukraine tại Mỹ tối nay có mặt tại đây, ngồi cùng đệ nhất phu nhân. Mỗi người trong chúng ta tại đây hãy đứng vững và gửi tín hiệu đến thế giới và Ukraine”.

Về vấn đề giá xăng tăng vọt do ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine, tổng thống chính thức thông báo rằng Mỹ và các đồng minh đã đồng ý tung ra 60 triệu thùng dầu từ kho dự trữ của họ trên khắp thế giới, trong đó, Mỹ sẽ “dẫn đầu” khi mở 30 triệu thùng từ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược riêng”.

“Chúng tôi sử dụng mọi công cụ để bảo vệ các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ. Chúng tôi sẵn sàng làm nhiều hơn nếu cần thiết, đoàn kết với các đồng minh của chúng tôi”, ông Biden nói.

Cuộc chiến bước qua giai đoạn mới

Guardian dẫn nhận định của các quan chức phương Tây cho rằng cuộc tấn công đang bước vào giai đoạn mới, nguy hiểm hơn cho cả quân đội và người dân.

Trong những ngày đầu tiên của chiến dịch, Nga tập trung tấn công chớp nhoáng vào các thành phố mà họ cho rằng không được bảo vệ đầy đủ, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh tại Washington. Nhưng sau khi không thể thắng nhanh, Nga sẽ sử dụng các chiến thuật bắn phá hàng loạt hơn.

Theo các quan chức phương Tây, sau khi tạm dừng để tập hợp lại lực lượng và đưa các thiết bị quân sự tiến gần thủ đô Kyiv, lực lượng Nga sẽ khởi động lại cuộc tấn công vào thủ đô này.

Giai đoạn mới được cho là sẽ diễn ra trong vài ngày.

Trong khi đó, Nga phủ nhận việc tấn công hàng loạt nhằm vào cơ sở dân sự.

Trước cáo buộc quân đội Nga sử dụng bom chân không và bom chùm - hai loại vũ khí bị cấm - tại Ukraine, Điện Kremlin khẳng định đây là thông tin sai lệch.

“Binh sĩ Nga không thực hiện bất cứ đòn tấn công nào vào các cơ sở hạ tầng dân sự hoặc khu nhà dân cư. Chúng tôi chỉ tập trung vào phi quân sự hóa Ukraine và các cơ sở quân sự”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong buổi họp báo hôm 1/3.

khung hoang Ukraine anh 4

Khu vực bị ảnh hưởng sau vụ không kích nhắm vào tháp truyền hình ở Kyiv hôm 1/3. Ảnh: Reuters.

WB viện trợ khẩn cấp cho Ukraine

Ngân hàng Thế giới (WB) chuẩn bị gói viện trợ khẩn cấp 3 tỷ USD cho Ukraine, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang sớm xem xét các yêu cầu tài trợ khẩn cấp cho nước này, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass và Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết trên một tuyên bố hôm 2/3, theo Sputnik.

“Tại Ngân hàng Thế giới, chúng tôi đang chuẩn bị gói hỗ trợ 3 tỷ USD trong những tháng tới, bắt đầu với hoạt động hỗ trợ ngân sách giải ngân nhanh với ít nhất 350 triệu USD sẽ được trình lên để hội đồng phê duyệt trong tuần này", tuyên bố cho biết.

Một phòng khám phụ sản gần Kyiv bị trúng tên lửa

Theo bài đăng trên Facebook của ông Vitaliy Gyrin, Giám đốc phòng khám phụ sản Adonis, một tên lửa đã bắn trúng phòng khám tư nhân này hôm 2/3.

"Một tên lửa đã bắn trúng phòng khám phụ sản gây ra nhiều thiệt hại, nhưng tòa nhà vẫn đứng vững. Mọi người đã được sơ tán", ông Gyrin viết, CNN đưa tin.

Ông cũng đặc biệt yêu cầu mọi người không đến phòng khám: "Điều quan trọng nhất là đừng đến đây bây giờ. Mọi người đang ở một nơi an toàn. Đây là điều chắc chắn".

Đài tưởng niệm ở Kyiv trúng không kích

"Vừa rồi, đài tưởng niệm Babyn Yar đã bị bắn trúng. Ba quả tên lửa đã bắn trúng nơi này", CNN dẫn lời giáo sĩ Moshe Reuven Azman nói trong một video đăng tải trên trang Facebook cá nhân.

"Babyn Yar là biểu tượng, nơi có 200.000 người già, phụ nữ và trẻ em vô tội đã nằm xuống", ông nói thêm.

Từ năm 1941 đến năm 1943, Đức Quốc xã đã bắn chết hàng chục nghìn người tại Babyn Yar, bao gồm gần như toàn bộ người Do Thái ở Kyiv, theo trang web chính thức của đài tưởng niệm.

"Tôi liên tục nhận được các cuộc gọi từ người Do Thái, không chỉ người Do Thái, cả người Ukraine và người Nga từ khắp Kyiv yêu cầu giúp đỡ", giáo sĩ nói.

"Họ cần viện trợ nhân đạo. Tôi đang cố gắng giúp đỡ mỗi ngày. Những người già gọi điện nói rằng họ không có thuốc cần thiết, các bà mẹ nói rằng họ không có thức ăn cho trẻ em, họ đang phải chịu đựng cuộc pháo kích", vị giáo sĩ nói thêm.

Tổng thống Zelensky: Ukraine đang phải trả cái giá đắt nhất vì tự do

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định người dân Ukraine đang trả “cái giá cao nhất” vì tự do. Ông kêu gọi EU đẩy nhanh việc kết nạp Ukraine.

Kharkiv bị bao vây

Quân đội Nga đang bao vây thành phố Kharkiv ở miền Đông Ukraine. Các cuộc pháo kích của Nga đã khiến nhiều dân thường thiệt mạng, trong đó có một sinh viên Ấn Độ.

Hải Linh - Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm