Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine: Chúng tôi sẽ không từ bỏ tấc đất nào

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định các đường biên giới của nước này được quốc tế công nhận sẽ không thay đổi, bất chấp bước đi mới nhất của Nga.

Tổng thống Zelensky khẳng định hành động của Điện Kremlin, về việc công nhận độc lập với hai vùng ly khai của Ukraine, "là sự vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" của nước này.

Ông đồng thời bác bỏ bất kỳ ý định nhượng bộ lãnh thổ nào. "Ukraine không sợ hãi trước bất kỳ điều gì hoặc bất kỳ ai", ông Zelensky nói, theo Reuters. "Chúng tôi sẽ không từ bỏ tấc đất nào của mình".

Ông Zelensky lập luận rằng động thái của Nga đồng nghĩa với việc Moscow đã rút khỏi Thỏa thuận Minsk, qua đó kêu gọi “sự hỗ trợ rõ ràng và hiệu quả” của phương Tây trong việc đối phó Nga.

vung ly khai Ukraine anh 1

Tổng thống Ukraine lên tiếng sau khi ông Putin công nhận độc lập ở vùng ly khai của Ukraine. Ảnh: Reuters.

Trong khi Tổng thống Zelensky kêu gọi hòa bình, ông cũng cho biết Ukraine sẽ chuẩn bị cho bất cứ điều gì xảy ra trong tương lai gần.

Hiện tại, chính phủ Ukraine đang chờ phản ứng từ các đồng minh trước khi tiến hành các động thái tiếp theo.

Bài phát biểu của ông Zelensky được đưa ra vài giờ trước cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình Nga - Ukraine.

Trước đó, cuối ngày 21/2 (giờ địa phương), truyền hình quốc gia Nga phát cảnh Tổng thống Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” (DNR) và “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” (LNR).

Hai “nhà nước tự xưng” này do phe ly khai thân Nga lập ra ở vùng Donbas thuộc miền Đông Ukraine từ năm 2014.

Sắc lệnh do ông Putin ký hôm 21/2 cũng đề cập đến chỉ đạo Bộ Quốc phòng Nga nối lại chức năng "gìn giữ hòa bình" ở vùng ly khai Donetsk và Luhansk của Ukraine.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng chỉ đạo Bộ Ngoại giao "thiết lập quan hệ ngoại giao" với hai "nhà nước cộng hòa" mà Nga vừa công nhận.

Ông Putin ra lệnh đưa quân vào vùng ly khai của Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho lực lượng “duy trì hòa bình” tới vùng ly khai ở miền Đông Ukraine, vài giờ sau khi Điện Kremlin công nhận độc lập của khu vực này.

Mỹ sẽ trừng phạt hai vùng ly khai ở Ukraine

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ sớm ban hành lệnh cấm hoạt động kinh tế giữa các cá nhân Mỹ với khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine mà Nga vừa công nhận độc lập.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm