Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine: 'Chúng tôi bị bỏ rơi'

Tổng thống Ukraine ngày 25/2 cho biết đất nước của ông “bị bỏ lại” trong cuộc chiến chống lại Nga, sau khi Điện Kremlin tiến hành các cuộc tấn công khiến hơn 130 người thiệt mạng.

“Chúng tôi đã bị bỏ lại một mình trong cuộc chiến bảo vệ nhà nước của chúng tôi”, Guardian dẫn lời Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong bài phát biểu quốc gia.

“Ai sẵn sàng chiến đấu cùng chúng tôi? Tôi không thấy ai cả. Ai sẵn sàng đảm bảo tư cách thành viên NATO cho Ukraine? Ai cũng lo sợ”, ông cho biết.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Tổng thống Ukraine ngày 25/2 cho biết đất nước của ông “bị bỏ lại” trong cuộc chiến chống lại Nga. Ảnh: Reuters.

Ông Zelenskiy chia sẻ ông rất thất vọng sau khi nói chuyện với các nhà lãnh đạo phương Tây.

"Hôm nay tôi đã trực tiếp hỏi 27 lãnh đạo châu Âu liệu Ukraine có được gia nhập NATO hay không. Mọi người lo sợ, không trả lời. Nhưng chúng tôi không sợ, chúng tôi không sợ bất cứ điều gì", ông Zelensky nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine cho biết 137 người, bao gồm cả quân nhân và dân thường, đã thiệt mạng kể từ khi Nga bắt đầu các cuộc tấn công vào ngày 24/2. 316 người khác đã bị thương.

Ông Zelenskiy nói thêm rằng ông và gia đình vẫn ở Ukraine, mặc dù Moscow xác định ông là "mục tiêu số một".

"Theo thông tin của chúng tôi, kẻ thù đã đánh dấu tôi là mục tiêu số 1, gia đình tôi là mục tiêu số 2”, ông nói. “Họ muốn phá hủy Ukraine về mặt chính trị bằng cách tiêu diệt nguyên thủ quốc gia. Chúng tôi có thông tin rằng các nhóm phá hoại của kẻ thù đã vào Kyiv".

Ngày 25/2, Tổng thống Zelensky đã ký lệnh tổng động viên nhằm "đảm bảo năng lực quốc phòng, hỗ trợ khả năng sẵn sàng chiến đấu và huy động của lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như các lực lượng quân sự khác".

Theo lệnh tổng động viên có hiệu lực trong 90 ngày, toàn bộ lính nghĩa vụ và quân dự bị tại tất cả tỉnh của Ukraine sẽ được huy động. Cơ quan An ninh Ukraine chịu trách nhiệm thực hiện hoạt động phản gián trong cuộc tổng động viên.

Nổ lớn ở phía nam thủ đô Ukraine Một vụ nổ lớn đã được nhìn thấy ở phía nam thủ đô Kyiv vào sáng sớm 25/2. Các đoạn phim cho thấy ít nhất 2 tên lửa đất đối không đã được bắn lên từ Kyiv trước khi vụ nổ xảy ra.

Người Ukraine ở Việt Nam: Trái tim tôi tan nát

Một số người Ukraine ở Việt Nam cho biết họ tức giận đến run rẩy và sợ hãi khi nghe tin quê nhà bị tấn công, đồng thời tìm cách trở về đất nước bất chấp nguy hiểm rình rập.

Hòn đảo phía nam Ukraine rơi vào tay Nga

Đảo Zmiinyi của Ukraine trên Biển Đen đã bị lực lượng Nga đánh chiếm, Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine cho biết trong một tuyên bố đăng trên Facebook vào cuối ngày 24/2.

Minh An

Bạn có thể quan tâm