Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraina sẵn sàng đàm phán với lực lượng ly khai

Hôm qua Tổng thống Ukraina để ngỏ khả năng đàm phán với lực lượng ly khai ở miền đông nếu họ ngừng chống đối quân đội chính phủ.

Trong cuộc họp với Serhiy Taruta, thống đốc vùng Donetsk, hôm 11/6, Tổng thống Proshenko không loại trừ khả năng tổ chức các cuộc đàm phán với “các bên khác nhau”, Reuters đưa tin.

"Chúng ta không cần đàn phán suông. Kế hoạch hòa bình của chúng ta phải trở thành cơ sở nhằm giảm xung đột. Những kẻ khủng bố phải hạ vũ khí”, ông nhấn mạnh.

Cuộc gặp Taruta là nỗ lực mới nhất của đương kim Tổng thống Ukraina nhằm phục hồi hòa bình, mục tiêu mà ông công bố trong lễ nhậm chức. Kiev đã bổ nhiệm Taruta, một trong những người giàu nhất Ukraina, làm thống đốc vùng Donetsk nhằm thực hiện nỗ lực giữ các vùng phía đông sau khi người tiền nhiệm của ông Poroshenko từ bỏ quyền lực bởi các cuộc biểu tình và chạy sang Nga hồi tháng 2. 

Lực lượng ly khai thân Nga dựng chướng ngại vật trên đường dẫn tới sân bay quốc tế ở ngoại ô thành phố Donetsk hôm 28/5. Ảnh: AP

Lực lượng ly khai không hề đề cập tới khả năng buông súng, sau đối thoại với Kiev có thể là một bước dài trên con đường tới hòa bình.

Poroshenko cũng thông báo rằng trước khi thực hiện chuyến công du nước ngoài trong nhiệm kỳ tổng thống, ông sẽ thăm vùng khai thác mỏ than tại khu vực Donbass (bao gồm vùng Donetsk và Luhansk của Ukraina, vùng Rostov của Nga). Một nguồn tin tại Kiev khẳng định Poroshenko đã phê chuẩn kế hoạch và điểm đến có thể là thành phố Donetsk.

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Ukraina đã điện đàm với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden vào hôm 10 và 11/6. Ông Biden nhấn mạnh: “Giảm xung đột tại miền đông Ukraina phụ thuộc vào việc Nga công nhận Poroshenko là người lãnh đạo hợp pháp của Ukraina, ngừng hỗ trợ lực lượng ly khai, ngăn chặn việc cung cấp vũ khí và trang thiết bị qua biên giới của Moscow”.

Trước đó, hôm 9/6, tân tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã yêu cầu cơ quan an ninh thiết lập một hành lang an toàn nhằm bảo vệ, sơ tán và tái định cư cho người dân tại miền đông của đất nước, nơi căng thẳng dâng cao suốt 2 tháng qua do các hành động gây hấn của lực lượng ly khai. Poroshenko cũng nhiều lần tuyên bố chính phủ sẽ ân xá cho những phần tử ly khai hạ vũ khí và đầu hàng. 

http://news.yahoo.com/ukraine-president-ready-talks-pro-russia-rebels-lay-235801855.html

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm