Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân tị nạn Ukraina cầu xin binh sĩ bằng video

Người dân tị nạn miền đông Ukraina sản xuất đoạn video ngắn với thông điệp "Xin đừng giết chúng tôi" để kêu gọi chính phủ ngừng các chiến dịch quân sự.

Phụ nữ và trẻ em từ miền đông Uktraina đang sống tại khu trại hè Dmitriadovsky ở phía nam tỉnh Rostov của Nga đã quay, biên tập đoạn video với thời lượng 5 phút để yêu cầu tân Tổng thống Ukraina, ông Petro Poroshenko, ngăn chặn các cuộc giao tranh và rút quân đội khỏi miền đông, RT đưa tin.

Những người trong đoạn video bày tỏ mong muốn Tổng thống Poroshenko đem hòa bình về cho đất nước, đồng thời kêu gọi quân đội chính phủ không giết người thân của họ vẫn ở khu vực giao tranh. Họ cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với nước Nga vì đã cung cấp nơi trú ẩn cho họ. 

Cậu bé Maksim cầm thông điệp
Cậu bé Maksim cầm thông điệp "Xin đừng giết hại chúng cháu" trong đoạn video. Ảnh: RT.

"Chồng và cha mẹ tôi vẫn ở lại Lugansk. Rời khỏi thị trấn là việc rất khó khăn và đáng sợ. Mỗi khi tiếng súng vang lên, tất cả thành viên trong gia đình tôi đều phải nằm xuống sàn để đảm bảo an toàn. Tôi rất biết ơn những người cho chúng tôi ở đây. Tuy nhiên, mỗi khi nghe tin tức về chiến sự tại quê nhà, tôi thực sự rất lo lắng cho những người thân”, Victoria, một phụ nữ tới từ Luhansk, nói trong đoạn video.

Trong khi đó, Maksim, một cậu bé, muốn gửi lời chào tới những người thân đang ở lại Luhansk.

“Con chó của cháu, bố và ông bà cháu vẫn ở Luhansk. Cháu mong họ bảo trọng. Làm ơn đừng giết hại những người dân vô tội ở đó”. Maksim nhắn nhủ.

Một cư dân khác ở thành phố Slaviansk cho rằng trẻ em là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất từ các cuộc xung đột.

“Thưa ông Poroshenko, tôi là một cư dân ở thị trấn Slaviansk. Chúng tôi đã quá mệt mỏi vì phải sống ở một nơi bất ổn khi nhà của chúng tôi liên tiếp hứng đạn pháo. Lũ trẻ sợ hãi khi phải sống trong những tầng hầm tối đen. Hãy rút quân đội và đem hòa bình về cho thị trấn”, cô Svetlana Garkavenko, một người tị nạn tới từ Slaviansk, nói.

Theo thông tin từ chính quyền tỉnh Rostov, khoảng 20.000 phụ nữ và trẻ em từ miền đông nam Ukraina đã vượt biên để tới đây.


Trong một diễn biến khác, văn phòng Tổng thống Ukraina ngày 10/6 thông báo, ông Petro Poroshenko đã ra chỉ thị về việc thiết lập các hành lang nhân đạo để cho phép dân thường sơ tán khỏi khu vực miền đông.

”Để số lượng nạn nhân mới tại nơi chiến dịch chống khủng bố đang diễn ra không tăng lên, Tổng thống yêu cầu các Bộ trưởng tạo mọi điều kiện cần thiết cho dân thường muốn rời khỏi khu vực”, tuyên bố của văn phòng ông Poroshenko nêu rõ.

Bộ Quốc phòng Ukraina tuyên bố ngừng bắn ở miền đông

Bộ Quốc phòng Ukraina thông báo đình chiến tại khu vực miền đông nước này trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai diễn biến phức tạp.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm