Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump sẽ tới nước Anh vào đầu năm sau

Nhà Trắng thông báo chuyến “thăm cấp nhà nước” của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến London, Anh sẽ được đổi thành “chuyến công tác”.

Reuters cho biết thời điểm Tổng thống Trump đến Anh đã được lùi lại vào đầu năm 2018. Theo báo Independent, sự hạ cấp tầm quan trọng của chuyến đi dẫn đến một số nghi lễ sẽ được lược bỏ. Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng sẽ không tiếp đón chính thức Tổng thống Trump.

Trump ha cap chuyen tham Anh anh 1
Thủ tướng Anh (phải) là lãnh đạo châu Âu đầu tiên đến gặp ông Trump sau lễ nhậm chức tổng thống Mỹ. Ảnh: AP.

Khi Thủ tướng Anh Theresa May đến Mỹ vào tháng 1, bà đã mời Tổng thống Trump thăm cấp nhà nước đến Anh. Lời mời này gây ra làn sóng phản đối dữ dội của người dân Anh, khẳng định họ không hoan nghênh tổng thống Mỹ. Hàng trăm nghìn người cũng ký đơn yêu cầu London phải huỷ bỏ lời mời.

Một trong những nguyên nhân người dân Anh phản đối ông Trump là do họ bất bình với lệnh cấm nhập cảnh với 7 quốc gia Hồi giáo mà Washington ban hành không lâu sau lễ nhậm chức của tổng thống.

Thị trưởng London, ông Sadiq Khan, là một trong những người phản đối. “Tôi không chắc việc chính phủ của chúng ta trải thảm đỏ đón Tổng thống Trump là một hành động thích hợp”, ông Khan nói.

Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 11/10 cho biết bà May “chưa được báo cáo về kế hoạch ‘chuyến công tác’ của tổng thống Mỹ”, và ý định của London về một chuyến thăm cấp nhà nước từ ông Trump là điều không thay đổi.

Mỹ ban hành sắc lệnh nhập cảnh mới cấm 8 nước Tổng thống Trump ngày 24/9 ký ban hành sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 8 nước trong đó có Triều Tiên, có hiệu lực từ ngày 18/10.

'Nhà Trắng trở thành trung tâm nuôi dạy người lớn’

Bob Corker, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện, gọi Nhà Trắng là “trung tâm nuôi dạy người lớn” sau khi ông bị Tổng thống Mỹ Donald Trump chế giễu trên mạng xã hội.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm