Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump chỉ trích ông Obama về vụ Otto Warmbier

Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ý không hài lòng khi Otto Warmbier được đưa về Mỹ sau 17 tháng, mốc thời gian theo ông là quá muộn màng.

"Nếu cậu ấy được đưa về nhà sớm hơn, tôi nghĩ kết quả sẽ khác. Warmbier lẽ ra phải được đưa về Mỹ từ trước đó", Tổng thống Mỹ nói với các phóng viên tại Phòng Bầu Dục ngày 20/6.

Ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định việc Otto Warmbier không được trả tự do và về Mỹ sớm hơn chính là một "nỗi ô nhục".

Trước nhận định của Tổng thống Trump, ông Ned Price, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống Barack Obama, khẳng định chính quyền Obama đã làm mọi cách để giải cứu Warmbier.

"Nỗ lực của chúng tôi đã giúp ít nhất 10 công dân Mỹ được cứu khỏi Triều Tiên dưới thời Obama, rất tiếc Warmbier không nằm trong số đó", ông Price cho biết thêm.

gia dinh Otto Warmbier tu choi kham nghiem tu thi anh 1
Otto Warmbier qua đời sau 6 ngày được trả tự do. Ảnh: Reuters.

Trong một diễn biến liên quan, Reuters dẫn lời nhà điều tra Daryl Zornes cho biết văn phòng điều tra Hamilton vẫn đang trao đổi với các bác sĩ ở Bệnh viện Đại học Cincinnati, nơi Otto Warmbier điều trị sau khi về Mỹ. 

Ngay sau khi Otto Warmbier qua đời, gia đình cậu từ chối khám nghiệm tử thi và chỉ cho phép các nhà điều tra xem xét sơ bộ thi thể. Điều này có thể gây khó khăn trong việc xác định nguyên nhân dẫn tới tổn thương hệ thần kinh khiến Warmbier sống trong trạng thái thực vật suốt khoảng thời gian qua.

Gia đình cho biết Warmbier bắt đầu hôn mê từ tháng 3/2016, không lâu sau khi bị kết án lao động khổ sai 15 năm. Ngày 13/6, Bình Nhưỡng trả tự do cho Warmbier "vì lý do nhân đạo".

Cha của Warmbier, ông Fred Warmbier nói rằng con trai ông đã bị chính quyền Triều Tiên tra tấn và khủng bố. Ông cho biết gia đình không tin thông tin từ phía Bình Nhưỡng đưa ra rằng Warmbier hôn mê vì bị "ngộ độc thịt" và được cho uống thuốc ngủ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "lên án sự tàn bạo của chế độ Triều Tiên" sau cái chết của Otto Warmbier.

17 tháng đến cái chết của sinh viên người Mỹ Otto Warmbier 17 tháng sau khi bị bắt tại Triều Tiên, sinh viên Otto Warmbier trở về Mỹ trong trạng thái sống thực vật và qua đời chỉ một tuần sau đó.

Số phận các công dân Mỹ đang bị giữ ở Triều Tiên

Ba công dân Mỹ vẫn đang bị Triều Tiên giam giữ và số phận của họ luôn là câu hỏi lớn, đặc biệt trong bối cảnh sinh viên Otto Warmbier qua đời vào ngày 19/6.

Tổng thống Trump lên án Triều Tiên về cái chết của sinh viên Mỹ

Tổng thống Donald Trump cho biết ông "lên án sự tàn bạo của chế độ Triều Tiên" sau cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier, người được Bình Nhưỡng trả tự do sau 17 tháng bị giam.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm