Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump cân nhắc hành động quân sự với Syria

Ngày 6/4, một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ khẳng định Nhà Trắng đang cân nhắc hành động quân sự với Syria sau cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 4/4.

Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ cho biết một cuộc đáp trả bằng vũ trang đang được cân nhắc bởi chính quyền Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, người này từ chối tiết lộ thông tin cụ thể.

Hôm 5/4, ông Trump chỉ trích phía Syria "vượt qua lằn ranh đỏ" và nhấn mạnh thái độ của ông giành cho Syria đã thay đổi.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhấn mạnh các cuộc điều tra về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 4/4 phải tuân theo những điều kiện nhất định và tránh chính trị hóa.

Trump can nhac hanh dong quan su voi Syria anh 1
Ông Trump khẳng định thái độ của ông với Syria đã thay đổi. Ảnh: Telegraph.

"Cuộc điều tra không nên bị chính trị hóa. Chúng tôi cũng có hàng nghìn câu hỏi về cuộc tấn công vừa qua và sẽ có phản hồi khi tìm ra câu trả lời thuyết phục", người phát ngôn Bộ ngoại giao Syria Walid al-Moualem nói.

Ông Moualem cũng bác bỏ mọi cáo buộc của phương Tây về việc chính phủ nước này đứng sau vụ tấn công kinh hoàng vừa qua.  

"Tôi khẳng định lại quân đôi Syria không bao giờ dùng chất độc hóa học nhằm vào người dân và trẻ em, chúng tôi thậm chí còn không dùng nó để giết những kẻ khủng bố", Moualem nói.

Ông cũng cho biết Syria nhận ra "sức ép" từ những nhận định của Washington và cho rằng điều này có thể gây ra sức ép ngoại giao cho Damascus tại Liên Hợp Quốc.

Trước đó, một vụ tấn công xảy ra tại Idlib, Syria hôm 4/4. Các nạn nhân có dấu hiệu nhiễm chất độc thần kinh và khoảng 100 người đã tử vong ngay sau đó. Thủ phạm của vụ việc đang được làm rõ.

Cậu bé mất 19 người thân sau vụ tấn công hóa học ở Syria Vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria hôm 4/4 khiến khoảng 100 người thiệt mạng, trong đó có 19 người thân của một cậu bé 13 tuổi.

Mỹ doạ hành động đơn phương với Syria nếu LHQ chần chừ

Trong bài phát biểu mạnh mẽ và nhiều cảm xúc, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley khẳng định Mỹ sẽ hành động nếu LHQ không thể đáp trả vụ tấn công bằng khí độc ở Syria.

Trump chỉ trích Obama sau vụ tấn công khí gas ở Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và cả người tiền nhiệm Barack Obama sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria ngày 4/4.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm